Dân Việt

"Vũ điệu đam mê": Khát vọng cháy bỏng cho hiphop Việt

09/11/2010 10:18 GMT+7
(Dân Việt) - Một bộ phim về giới trẻ do Hãng phim truyện Việt Nam thực hiện, đạo diễn của hãng dàn dựng. Môn hiphop thời thượng trở thành trung tâm trong các mối quan hệ gia đình, tình bạn, tình yêu...

Thực ra hồi đầu nhìn "cánh hiphop", tôi không ưa lắm - đạo diễn NSƯT Nguyễn Đức Việt tâm sự: Cả các bạn hay các bậc phụ huynh cũng sẽ có ý nghĩ tương tự. Các bạn ấy, quần áo thì lôi thôi lụng thụng, đầu tóc thì xanh đỏ, đi đứng khuỳnh khoàng..., và dường như lúc nào cũng muốn "thể hiện".

"Lột xác"

Đấy là hồi đầu, về sau trong quá trình tiếp xúc, làm việc, đạo diễn Việt "nhuốm" luôn cả sự trong sáng, vô tư từ các diễn viên tương lai của mình. Và xuất phát điểm của nhiều cô cậu tưởng chừng coi mình là "trung tâm vũ trụ ấy" lại rất vững vàng, nhiều bạn từng du học, đa số am hiểu công nghệ thông tin, biết ngoại ngữ và học hành tốt.

Tất cả cùng chung một khát khao lớn là khẳng định sự tồn tại, phát triển của h iphop trong đời sống Việt, khẳng định vị thế của hiphop Việt trong sân chơi chung của khu vực và thế giới.

Tất nhiên, ước mơ thì xa xôi, nhưng để đạt được phải đi từng bước một. Và đạo diễn bắt nhịp vào những nấc thang ấy, bộ phim vì thế kết nối luôn với khát vọng của các diễn viên trẻ. Sau nhiều tháng thử sức, làm việc, đạo diễn nói: Các bạn hãy đưa vào phim chính những gì mà mình có, nhưng phải thể hiện sao cho xã hội sẽ đón nhận mình.

Góp mặt với lớp trẻ là hai gương mặt gạo cội: NSND Như Quỳnh và nghệ sĩ Hồng Sơn. "Cả hai vị này đều có nét đổi mới". "Như Quỳnh vào vai nhà sư ở ngôi chùa ngay cạnh nhà "hai anh em hiphop" Khánh và Hạnh. Tôi dặn: Bà phải hoá thân vào một nhà sư quan tâm đến đời sống, đến lớp trẻ hơn" - đạo diễn Đức Việt cho biết.

Còn nghệ sĩ Hồng Sơn vốn sở trường với những vai trầm trầm, khổ khổ, lúc nào cũng u sầu... thì tâm sự: Vào vai ông bố là trí thức thuộc thế hệ trước, ban đầu khó tính, cấm đoán các con nhảy hiphop, nhưng về sau thông cảm và tin tưởng vào lớp trẻ, cách thể hiện của tôi cũng phải "sáng" lên.

Hiphop… lên chùa

Hai gương mặt kỳ cựu Như Quỳnh và Hồng Sơn vào phim đều có nét tươi mới. Nhà sư ngày ngày ngồi bốc thuốc, thắp hương, tụng kinh trong ngôi chùa vắng, cũng lắng nghe và thấu hiểu khát vọng hiphop và cả những giận hờn, yêu thương của các bạn trẻ. Còn ông bố thì lúc trước mắng các con hư đốn và giận con đến phát ốm, về sau hy vọng các con chiến thắng khi đi thi hiphop ở nước ngoài.

Các tuyến nhân vật được đan xen với sự vận động của hiphop. Đạo diễn đã khéo léo "cài" những màn tập, diễn hiphop vào các không gian mà người xem khó ngờ tới như nhảy trong phòng bệnh nhân, nhảy trong phòng giam và cả trên sân chùa. Khá độc đáo là cảnh các bạn trẻ nhảy hiphop trên sân chùa trong đêm mưa trên nền đọc rap với những động tác khai thác từ hình ảnh các pho tượng.

Trong suốt bộ phim, ngôi chùa trở thành không gian mở, tiếp nhận và góp phần giải toả những mâu thuẫn giữa những người cùng và khác thế hệ. Cô bé Hạnh bị bố giận, không nói chuyện, sang chùa ôn thi, ngày ngày nấu cơm và mang thuốc sang cho bố, cho đến khi đỗ đại học. Với Hạnh, ngôi chùa - nơi đặt ảnh người mẹ quá cố, là chốn trú ngụ sau những sóng gió của gia đình và tình cảm, cũng là nơi mà cô bước trở lại với đời sống, với hiphop.

“Vũ điệu đam mê” đang được khởi chiếu trên các rạp trên cả nước. Phim gọn gàng, khá sinh động với nhiều pha hiphop ngoạn mục, phần nào kết nối được cũ và mới, truyền thống và hiện đại. Đạo diễn cũng không ngần ngại khai thác một số tình tiết nóng hổi trong lối sống của giới trẻ. "Vũ điệu đam mê" ghi một nét khác, trẻ trung và thị trường hơn so với các tác phẩm thường thấy của Hãng phim truyện Việt Nam.