Dân Việt

Tưởng nhớ “cha đẻ” của phòng chống suy dinh dưỡng

09/11/2010 11:16 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 8-11 tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày sinh và 1 năm ngày mất của cố Giáo sư, Thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động Từ Giấy.

Đến dự có đông đảo bạn bè, đồng nghiệp, học trò và người thân của GS Từ Giấy.

img
 

Học trò của GS Từ Giấy - Đại tá Vũ Quốc Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Quân y bồi hồi nhớ lại: “Nhắc tới thầy tôi là nhắc tới “cha đẻ” của sáng kiến xây dựng mô hình sinh thái VAC - một đáp án cho bài toán cải thiện bữa ăn, phòng chống suy dinh dưỡng và góp phần thiết thực xóa, đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn”. Mô hình ra đời năm 1996 và nhanh chóng lan ra nhiều vùng nông thôn, miền núi trong cả nước, cải thiện đáng kể chất lượng bữa ăn người dân nông thôn.

Nhà báo Hồng Thanh Quang lại đưa ra góc nhìn khác về GS Từ Giấy trên cương vị một nhà báo. Những năm 1950, GS Từ Giấy được giao nhiệm vụ phòng chống sốt rét cho chiến trường và ông không ngờ về sau ông trở thành cây đại thụ trong lĩnh vực vệ sinh phòng dịch.

Khi trở lại Chiến khu Việt Bắc, ông khai trương ra tờ báo Vui sống và lấy bút danh là Lang Khoai - tờ báo là vũ khí tuyên truyền phòng bệnh tốt nhất trong quân đội.

“Không được đào tạo báo chí, nhưng ông đã xuất sắc trong vai trò một nhà báo, chủ biên tờ Vui sống, tiền thân của báo Sức khoẻ và đời sống ngày nay”- nhà báo Hồng Thanh Quang chia sẻ.

Trong chiến dịch Điện Biên lịch sử, giáo sư được giao làm Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe cho cán bộ và chiến sĩ. Hòa bình lập lại, quân đội điều ông về giảng dạy tại Đại học Quân y và từ đó ông là người tiên phong trong việc xây dựng nên ngành học Vệ sinh quân đội mà ông là chủ nhiệm đầu tiên.

Ông đã vào chiến trường nhiều lần và các cuốn sách nhỏ cùng các sản phẩm mới do các đề tài nghiên cứu của ông đã thiết thực phục vụ cho cuộc sống của hàng chục vạn chiến sĩ. Đó là các đề tài về rau rừng ăn được, bảo quản gạo, lương khô chiến trường, men nở bột mì, nước giải khát lên men, thức ăn tổng hợp.