Sát hạch viên có thể can thiệp vào phần mềm quản lý sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) làm sai lệch, thay đổi kết quả. Đây là một trong các nội dung kết luận của Thanh tra Bộ GTVT qua đợt thanh kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX tại TP Hải Phòng.
Cụ thể khi kiểm tra lại hệ thống phần mềm tại Sở GTVT Hải Phòng và các trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện sát hạch viên vẫn có thể tìm cách can thiệp vào hệ thống phần mềm thi, hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Ông Trần Văn Trường – Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết đoàn kiểm tra đã nhờ đến kỹ sư lập trình mạng để tìm ra những sai phạm từ cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch bằng lái.
Như tại Trung tâm sát hạch lái xe Nam Triệu, kết nối mạng phòng sát hạch lý thuyết với mạng nội bộ của cả đơn vị. Vì vậy, các máy tính không thuộc phòng thi vẫn có thể kết nối đến máy chủ tại phòng thi để làm hộ bài. Còn tại Trường Trung cấp nghề GTVT Hải Phòng, qua kiểm tra xác suất dữ liệu đã phát hiện sát hạch viên đã can thiệp, hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch thực hành lái xe trên đường. Phần mềm sát hạch lý thuyết tại Trung tâm dạy nghề Hoàng Dương và Trường Cao đẳng nghề GTVT TƯ II chưa hoàn chỉnh nên thời gian làm bài thi được ghi nhận từ máy trạm chứ không phải từ máy chủ. Kết quả là thời gian cập nhật dữ liệu của nhiều bài thi khác thời gian thi thực tế.
Phần mềm sát hạch thực hành cũng được đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ GTVT phá hiện những hạn chế, sơ hở và cũng có thể bị con người can thiệp thay đổi kết quả. Đáng lo ngại, từ những sơ hở đó Hội đồng sát hạch hoàn toàn có thể thay đổi kết quả thi hoặc cho thí sinh thi lại nhiều lần nhưng trong kết quả vẫn chỉ là “lần thi 1”. Thậm chí, kết quả thi có thể bị xóa bỏ hoàn toàn.
Thanh tra Bộ GTVT khẳng định: Công tác kiểm tra, đánh giá hệ thống phần mềm còn sơ sài, thiếu chặt chẽ và chưa thường xuyên kiểm tra để khắc phục. Để xảy ra những tồn tại, hạn chế trên trách nhiệm thuộc trước hết về Thủ trưởng các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe đồng thời cơ quan quản lý của Nhà nước về đào tạo, quản lý sát hạch lái xe cơ giới đường bộ cũng có trách nhiệm liên đới.
Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT và các trung tâm, cơ sở đào tạo khắc phục ngay các tồn tại, trường hợp nào chưa đạt chuẩn phải tạm dừng sát hạch. Trong thời gian chờ khắc phục lỗi phần mềm, Sở GTVT cần tăng cường giám sát các kỳ sát hạch nhằm đảm bảo không có sự can thiệp từ bên ngoài, làm sai lệch kết quả sát hạch.
Từ những phát hiện qua đợt kiểm tra tại Hải Phòng, Thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải hoàn thiện, nâng cấp phần mềm quản lý giấy phép. Việc sát hạch phải được cập nhật dữ liệu, theo dõi nhật ký khai thác, thời gian làm bài thi từ máy chủ. Kết quả thông tin lần thi phải đúng với thực tế, phần mềm phải có chức năng không can thiệp hủy bài thi. Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện là đơn vị chủ trì hệ thống phần mềm của Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý GPLX.
Bên cạnh đó, về mặt quản lý hành chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo các Sở GTVT địa phương nghiêm cấm sát hạch viên và bất kỳ ai (kể cả kỹ thuật viên) xuống nơi làm bài của thí sinh trong quá trình thi lý thuyết. Trong quá trình thí sinh đang làm bài thi cũng không chấp nhận lý do sát hạch viên, kỹ thuật viên xử lý lỗi kỹ thuật hoặc học viên thao tác không đúng khi nhập số báo danh hoặc bất cứ lý do nào khác.
Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan và phải có báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ GTVT trước ngày 30.6.