Dân Việt

Bắt sát thủ cưa xác nhờ đọc Cảnh sát Toàn cầu

09/11/2010 20:10 GMT+7
Mang nước cho khách, chị M.T. ngờ ngợ và nhớ đến ảnh nghi can vừa xem trên báo Cảnh sát Toàn cầu. Sau khi nhận được tin báo của chị M.T., CQĐT xác định đó chính là một trong hai kẻ đã gây ra vụ giết người tàn bạo.

Sáng 5-11, trên đường đi bán hàng, bà T.T.H. ở TP Tuy Hòa, Phú Yên ghé sạp báo mua tờ “Cảnh sát Toàn cầu” số 32 ra ngày 4-11 để đọc.

Khi đọc đến bài viết “Truy lùng kẻ giết người giấu xác” tại chuyên mục “Phá án online”, bà vô cùng rùng rợn bởi hành vi quá dã man mà thủ phạm gây ra cho nạn nhân là Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1970, ở TPHCM, xảy ra cách đây hơn 17 tháng tại phòng trọ số 8, khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12, TPHCM.

Nghi phạm số một đang được cơ quan điều tra đặc biệt lưu tâm là Nguyễn Thị Phương và chồng. Bài viết có đăng ảnh nghi phạm Nguyễn Thị Phương. Đọc xong báo, bà H. đưa cho con gái là chị M.T., 22 tuổi đọc.

img

Đối tượng Lê Thị Bé Phương và Trần Văn Thanh

14 giờ cùng ngày, một phụ nữ trạc 40 tuổi bước vào quán của chị M.T. uống nước. Người phụ nữ này mặc chiếc áo màu xanh, bên ngoài khoác áo màu vàng cỏ úa, da đen, tóc cắt ngắn, uốn xoăn, nói giọng Huế.

Khi đem nước ra cho người phụ nữ này, không hiểu sao M.T. cảm thấy ngờ ngợ như đã gặp ở đâu đó. Rồi M.T. chợt nhớ đến gương mặt nghi can số một trong vụ án vừa đọc trên báo "Cảnh sát toàn cầu". Chỉ có một chi tiết là trong ảnh nghi can tóc dài, còn người phụ nữ này thì tóc ngắn.

Sau khi quan sát kỹ lại người khách, chị M.T. chắc chắn đó là nghi can trong vụ án xảy ra hơn 17 tháng trước đây tại TPHCM nên bí mật báo tin công an, đưa đối tượng về trụ sở làm rõ.

Chân dung kẻ thủ ác

Người được giao nhiệm vụ đấu tranh với đối tượng này là đại úy Nguyễn Việt Cường - Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH công an TP Tuy Hòa.

Người phụ nữ khai tên là Lê Thị Bé Phương, đối tượng lang thang ở TPHCM. Kiểm tra giấy tờ, các điều tra viên phát hiện một số giấy tờ trong túi xách của Bé Phương, trong đó có CMND mang tên Nguyễn Mạnh Hùng, nạn nhân trong vụ án mạng ở TPHCM 17 tháng trước.

Tiếp tục đấu tranh, đến 19 giờ cùng ngày, Phương khai nhận đã cùng chồng là Trần Văn Thanh là thủ phạm gây nên cái chết của anh Hùng vào tối 25-5-2009. Sau khi gây án, vợ chồng Phương đã cùng con trai ra Phú Yên thuê nhà trọ.

Để che giấu tai mắt thiên hạ và sự truy tìm của công an, khi ra Phú Yên, Trần Văn Thanh đổi tên thành Trần Phi Hùng, giả làm người câm điếc, bị tật ở tay và chân. Phương thì cắt tóc ngắn, đổi họ tên khác, kiếm sống bằng nghề buôn bán vé số dạo.

Ngay trong đêm 5-11, các trinh sát đã tìm đến nhà trọ của Phương để bắt giữ Trần Văn Thanh. KHi công an xuất hiện, hắn vẫn vờ câm điếc như không hề biết chuyện gì xảy ra. Chỉ đến khi công an đưa đối tượng ra khỏi phòng trọ, người dân xung quanh mới sửng sốt khi biết người “câm điếc” sống cạnh mình là một tên sát nhân.

img

Cơ quan chức năng CATP HCM phối hợp cùng CATP Tuy Hòa (Phú Yên) đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Thanh và Lê Thị Bé Phương.

Thanh đã khai nhận mình chính là hung thủ gây nên cái chết của nạn nhân Nguyễn Mạnh Hùng. Theo lời khai của vợ chồng Thanh - Phương, anh NHùng vốn là chỗ quen biết với vợ chồng y. Vợ chồng Thanh - Phương còn mua sắm xe máy cho Hùng đi xe ôm để đem tiền về “cống nạp” cho mình. Một lần biết Hùng mua áo quần cho vợ mình, Thanh nổi cơn ghen và rắp tâm tính kế giết hại anh Hùng.

Sáng 25-5-2009, Thanh buộc Phương “điều” anh Hùng về nhà trọ của vợ chồng mình. Sau đó, Thanh rủ Hùng đi nhậu, đến tối thì chở về lại nhà trọ của mình. Đã có chủ mưu từ trước, Thanh cho mở nhạc lớn, vào phòng tắm và gọi Hùng vào rồi ra tay.

Sau khi đâm anh Hùng chết, Thanh uy hiếp vợ con để giúp y cưa xác anh Hùng ra làm ba phần rồi bỏ vào bao nilon để trong phòng tắm. Có lẽ ám ảnh về hành vi dã man của mình, Thanh có ý định tử tự, nhưng vợ con can ngăn. Thế là 3 giờ ngày 26-5, cả nhà Thanh trốn ra Phú Yên và thuê nhà trọ để tá túc, giả làm người câm điếc, tật nguyền nhằm tránh bị phát hiện.

Chiều 8-11, lãnh đạo CATP Tuy Hòa đã có quyết định khen thưởng đột xuất cho tinh thần đề cao cảnh giác trong công tác tố giác tội phạm của chị M.T. 
Theo CAĐN