Được biết, sau khi tàu Đna 90152 bị chìm đã được tàu cá và tàu kiểm ngư kéo hàng trăm hải lý về đến vịnh Đà Nẵng vào tối 1.6. Sau đó, cơ quan chức năng đã thay mặt gia đình chủ tàu thuê Hợp tác xã (HTX) Trục vớt sữa chữa đóng tàu Bắc Mỹ An (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) trục vớt.
Ông Văn Sỹ, Chủ nhiệm HTX cho biết, con tàu bị lật úp nên phải dùng cần cẩu để kéo ngửa tàu lên rồi cho thợ lặn kê phao dưới đưới đáy tàu và bơm hơi vào phao để nâng nổi tàu lên khỏi mặt nước. Sau đó, tàu mới lai dắt tàu từ từ vào bờ. Phương án này rất tốn thời gian và khó khăn nhưng giữ được nguyên trạng cho con tàu.
Đến chiều 2.6, tàu Đna 90152 được đưa hẳn lên bờ với bên trái mạn tàu bị đâm thủng, ca bin cùng đồ vật trong tàu bị bể nát.
Ông Văn Sỹ, người có kinh nghiệm trục vớt hàng trăm con tàu gặp nạn của ngư dân miền Trung, khẳng định: Cú đâm của tàu Trung Quốc mạnh cỡ 2.000 tấn trở lên. Chắc chắn tàu Trung Quốc đã đâm chồm hẳn lên tàu Đna 90152. Với cú đâm như thế này, các ngư dân đi trên tàu sống sót được quả là kỳ diệu.
Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu Đna 90152, đã bật khóc khi thấy con tàu được kéo lên hình dáng đã tơi tả, máy móc bị ngâm dưới biển hoen rỉ, động cơ cũng không phục hồi được và không còn một ngư cụ nào. “Con tàu gần 5 tỷ đồng giờ chỉ còn cái vỏ hư hỏng. Nếu sữa chữa được cũng mất 4 tỷ đồng, gần bằng tiền đóng mới” - bà Hoa buồn bã nói.
Trong khi đó, thuyền trưởng tàu Đna 90152, Trần Văn Nhân leo lên tàu lục lọi trong đống đổ nát xem có vớt vát được chút ít tài sản nhưng đành buồn bã trở xuống tay không.
Anh Nhân cho biết, hàng chục điện thoại, bếp ga, loa đài…của ngư dân trên tàu đã hư hỏng hết. “Vào lúc 14 giờ ngày 26.5, khi đang đánh bắt tại vị trí cách dàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc 17 hải lý và cách Đà Nẵng khoảng 130 hải lý, nằm
trong vùng biển Hoàng Sa (Đà Nẵng, Việt Nam), tàu cá Đna 90152 đã bị
hàng chục tàu Trung Quốc truy đuổi ném đá, vật cứng lên tàu. Sau đó, tàu
Trung Quốc số hiệu 11209 đâm trực diện vào mạn tàu khiến tàu chìm xuống
biển rồi bỏ chúng tôi “chết sống mặc kệ”. Vậy mà còn phía Trung Quốc còn nói tàu chúng tôi đâm vào dàn khoan Hải Dương 981 rồi tự
chìm. Tôi đã kể lại toàn bộ câu chuyện này cho các nhà báo quốc tế để họ
cho thế giới biết rõ bộ mặt thật của Trung Quốc” – anh Nhân kể.
Ông Trần Văn Lĩnh-Quyền chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng, cho biết: Chúng tôi sẽ đưa con tàu ra trưng bày ở bảo tàng Hoàng Sa để làm bằng chứng tố cáo hành động ngang ngược, vô nhân đạo của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ quay phim, chụp hình cũng như làm hồ sơ xác định thiệt thại của con tàu để bổ sung vào chứng cứ tố cáo Trung Quốc.
Chồng bà Huỳnh Thi Như Hoa, anh Trần Văn Vốn, nói: "Không sữa chữa được tàu, gia đình tôi tiếc đứt ruột. Nhưng giữ được nguyên trạng con tàu để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc tôi cũng cam lòng. Con cháu chúng tôi sau này sẽ được biết những chứng tích lịch sử đấu tranh bảo vệ ngư trường vùng biển của cha ông mình mà thêm quyết tâm bám biển. Thời gian tới, với sự giúp đỡ chung tay của các cơ quan ban ngành cùng nhân dân cả nước, tôi sẽ đóng con tàu khác để tiếp tục ra Hoàng Sa đánh bắt".
- Hình ảnh trục vớt thành công tàu cá Đna 90152 bị Trung Quốc đâm chìm:Hình ảnh tàu Đna 90152 những ngày sát sánh cùng
biên đội tàu cá Quảng Nam-Đà Nẵng đánh bắt cá trong vùng biển Việt Nam, gần dàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung quốc
Chị Hoa bật khóc khi thấy tài sản của mình hư hỏng hoàn toàn.
Tàu Đna 90152 đã hư hỏng hoàn toàn được trục vớt làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc