Trương Văn Cam (1947-2004) hay còn được biết đến với cái tên Năm Cam là
một trùm xã hội đen ở Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM
hơn 30 năm trước.
Năm Cam và băng nhóm của mình trong quá trình
bảo kê các nhà hàng karaoke và các tụ điểm đánh bạc ở TP.HCM đã gây nhiều tội hình sự và cao nhất là tội "Giết người".
Một
trong các trọng tội dẫn đến án tử hình dành cho Năm Cam là lệnh cho đàn
em là Hải "bánh" bắn chết Vũ Hoàng Dung (tức Dung "hà"), một nữ trùm xã
hội đen nổi tiếng gốc Hải Phòng sống tại TP.HCM ngay trên
phố vào đêm 1.10.2000 .
Tháng 10.2003, Năm Cam đã bị TAND TP.HCM tuyên tử hình và bị thi hành án gần 1 năm sau đó, vào tháng 6.2004.
Băng nhóm tội phạm Năm Cam và đồng bọn tại phiên xét xử. (Ảnh: CAND)
Trong
cuộc đời của trùm giang hồ Năm Cam có rất nhiều "bóng hồng" nhưng có 2
người phụ nữ được biết đến là Phan Thị Trúc (Trúc "mẫu hậu"), người vợ
danh chính ngôn thuận và bà Mai Thị Nguyệt, người đã cứu giúp đời Năm
Cam.
Bà Nguyệt là người phụ nữ đã sinh cho Năm Cam đứa con trai
đầu tiên Trương Văn Hùng và cũng là người cứu giúp cho Năm Cam khi sa cơ
nhưng lại bị ruồng bỏ để theo người đàn bà khác.
Những năm 80
của thế kỷ trước, giữ vị trí trùm tập đoàn tội phạm, Năm Cam “hô mưa gọi
gió” trong giới tội phạm Sài Gòn. Đầy danh vọng và tiền tài, trong khi
vợ lớn, vợ bé và bồ nhí đều được hưởng “lộc” đề huề của “ông trùm” thì
riêng bà Nguyệt và con mình vẫn lẻ loi sống cảnh đói nghèo.
Bao
năm qua, chính trong căn nhà “ân huệ” Năm Cam dành cho, bà đã phải rơi
quá nhiều nước mắt. Cuối đời lẻ bóng, bà sống khép mình trong căn nhà
chật chội với Trương Văn Hùng - con trai chung của bà và Năm Cam. Tuy
nhiên, chính giọt máu của hai người lại làm cho bà tuyệt vọng thốt lên
trong đau đớn "đó là nghiệp chướng”.
Khác với các nhân vật được
trọng dụng và "ăn nên làm ra" khác trong gia đình Năm Cam, Trương Văn
Hùng là một con nghiện nặng và để có tiền thỏa mãn cơn ghiền y đã tham
gia vào một đường dây ma túy.
Tháng 11.2004, Trương Văn Hùng (tức
"Hai Nhái", 42 tuổi) đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án 9 năm tù về
hai tội "tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" và "tàng trữ trái
phép chất ma túy".
Ngoài ra, Hùng khai nhận trước đó vào năm
1994, Hùng đã từng "sát cánh" bên cạnh Cô Đệ (tức Tư Râu, một đàn em đắc
lực của Năm Cam trong hệ thống bảo kê sòng bạc, hiện đang bị truy nã)
và sử dụng khẩu súng ngắn K54 (có 8 viên đạn) gây ra hàng loạt các vụ
"dằn mặt" đối thủ.
>> XEM THÊM: Tiết lộ những thú ăn chơi ngút trời của trùm xã hội đen Dũng "mặt sắt"Xa lánh bụi trần, con gái Năm Cam xuất gia từ năm 11 tuổiNgày
Năm Cam bị tuyên án tử hình (10.2003), nhiều người vẫn không thể quên
hình ảnh cô con gái thứ 4 của Năm Cam - người đã xuất gia đi tu từ nhỏ -
khóc ngất đi phía bên ngoài phiên tòa. Ai cũng thương cảm cho người con
gái hiền lành của Năm Cam sớm đã gửi thân nơi cửa Phật, xa lánh bụi
trần mà vẫn phải chịu những sóng gió của gia đình.
Năm 2010, khi
kể về người con gái đã xuất gia của mình, Trúc “mẫu hậu” ứa nước mắt. Bà
bảo con gái bà đã không còn là con của bà nữa, mà trở thành người của
nhà chùa. Trong nhà, bà thương sư cô nhất, cũng xót xa cho sư cô nhất,
bởi sư cô là người chịu nhiều tổn thương nhất trong bi kịch của cả gia
đình.
Theo Vietnamnet, bà chia sẻ: “Trong những đứa con
của tôi, sư cô là hiền lành và ngây ngô nhất. Hồi còn bé, sư cô cũng như
bao đứa trẻ bình thường, cũng thích vui đùa, nghịch ngợm và đôi khi có
thể làm bố mẹ bận lòng về những trò nghịch phá của mình. Thế nhưng càng
lớn, tính cách của sư cô càng hiền lành, kín đáo. Sư cô thường trầm
ngâm, không biểu lộ tình cảm nhiều và e ngại giao tiếp với xã hội bon
chen bên ngoài. Dù là mẹ, nhưng lúc đó tôi đã luôn cảm thấy lo lắng, vì
phát hiện ra con mình có điều gì đó rất khác so với những đứa trẻ bằng
tuổi, cái điều đó tôi không cắt nghĩa được.
Sau đó, thiên hướng
của sư cô bắt đầu bộc lộ ngày một rõ rệt. Sư cô đã biết theo người ta
lên chùa từ những năm 7, 8 tuổi. Cứ đi học ở trường thì thôi, về nhà là
sư cô lại lên chùa, giúp đỡ các nhà sư và ngồi nghe giảng kinh Phật, đôi
khi sư cô lên đó chỉ để ngồi ngắm nhìn và cảm nhận khung cảnh tĩnh mịch
và yên bình trong chùa.
Sư cô không còn chơi với những đứa trẻ
cùng tuổi nữa mà thường chìm trong những ưu tư, trầm mặc không ai hiểu
được. Tất cả những biểu hiện đó đều không giống với những biểu hiện bình
thường của những đứa trẻ cùng trang lứa khác. Ngay từ lúc đó, vợ chồng
tôi đã bắt đầu lo lắng và lờ mờ cảm nhận được những suy nghĩ và sự lựa
chọn của con gái mình. Nên mỗi lần sư cô đi chùa về, chồng tôi đều mắng
và tìm mọi cách hạn chế con gái, vì theo ông ấy, hướng thiện là tốt,
nhưng một đứa trẻ lên 8 thì chưa cần hướng thiện như thế.
Trúc "mẫu hậu" trong thời gian chấp hành án tại trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai). (Ảnh: Lao động)
Nhưng
sự ngăn cản của vợ chồng tôi chẳng ngăn được ý chí của đứa con gái đã
hướng cái tâm mình theo nhà Phật. Năm sư cô lên 9 tuổi, sư cô về nhà nói
với vợ chồng tôi, xin phép vợ chồng tôi cho được xuất gia tu hành.
Chồng tôi sôi lên sùng sục, quát tháo ầm ĩ, cấm không cho con gái đi tu.
Sư
cô nhờ người nấu cơm chay cho ăn trong suốt hai năm trời, để gột rửa
mọi bụi bẩn, muộn phiền của trần thế. Hai năm sau, sư cô lên chùa, xin
được làm người tu hành.
Ngày sư cô đi tu, chồng tôi vẫn đang thụ
án trong trại giam sau vụ gây lộn với một nhóm giang hồ vì bênh anh rể.
Ông ấy không có mặt để chứng kiến con gái mình xuất gia đi tu, gửi thân
nơi cửa Phật, nhưng tôi thì có.
Tôi nhớ hôm đó ngoài con gái tôi
còn có một cô nữa cũng quyết định xuống tóc đi tu. Cô kia thì đi tu vì
thất tình, bị người yêu ruồng bỏ, nhưng con gái tôi thì hoàn toàn chưa
nhuốm bụi trần, chưa trải qua các cung bậc hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời.
Sau
này tôi nghĩ nó sinh ra có lẽ là để trở thành người của nhà chùa, sinh
ra để sống một cuộc đời xa lánh trần tục. Con gái tôi đã mang căn tu
trong người, nên đó là con đường duy nhất mà nó lựa chọn, con đường nó
nhất định phải đi, không thể nào khác.
Ngày hôm đó, tất cả mọi
người có mặt ở đó đều khóc thương nó, tiếc cho nó. Nhưng nó không khóc.
Mắt nó ráo hoảnh. Nó nhìn tôi rồi vái lạy tôi lần cuối, bảo là sau này
con thành người tu hành rồi, bố mẹ có mất con cũng chẳng được vái lạy
nữa. Đó là lần cuối cùng nó vái lạy tôi, lần cuối cùng nó gọi tôi là mẹ,
lần cuối cùng nó xưng con.
Từ ngày hôm sau, trở thành người tu
hành, nó gọi tôi là cô, gọi bố là chú. Pháp danh của con gái tôi là Diệu
Quang. Và kể từ ngày hôm đó, tôi cũng gọi con gái mình là sư cô Diệu
Quang”.
Sau khi sư cô Diệu Quang trở thành người nhà Phật, Năm
Cam đi tù về, thấy con gái mình đã xuất gia, dù rất đau lòng nhưng biết
không thay đổi được gì, Năm Cam cũng chỉ còn biết cắn răng chấp nhận sự
thật.
Trúc “mẫu hậu” cũng cho biết, thỉnh thoảng bà và Năm Cam
vẫn lên chùa nơi con gái tu hành để thăm sư cô, nhưng cả hai vợ chồng
không còn được phép thể hiện tình cảm của bố mẹ dành cho con cái với sư
cô Diệu Quang nữa.
Ở nơi cửa Phật, hai vợ chồng ông trùm Năm Cam -
Trúc “mẫu hậu” vái lạy sư cô Diệu Quang theo đúng lệ của nhà chùa.
Nhưng Trúc “mẫu hậu” bảo, bà không vái lạy bản thân con gái bà, mà vái
lạy cái áo Phật mà sư cô Diệu Quang đang mặc trên người.
Đến ngày
16.8.2012, do bệnh tật, tuổi cao sức yếu nên Trúc "mẫu hậu" (66 tuổi)
đã chết tại trại giam Xuân Lộc (xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).
Ngày
17.8, sư cô Diệu Quang, con gái Trúc "mẫu hậu" và Năm Cam đã đến trại
giam Xuân Lộc đưa thi hài mẹ về thẳng chùa Phước An, nơi mình đang tu
hành để lo hậu sự.
>> XEM THÊM: >> Người vợ đầu tiết lộ thói trăng hoa của trùm Năm Cam
Điểm mặt những ông trùm ma túy chơi ngông "bốc trời"