Tuyên truyền trước, xử phạt sauTheo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), trước khi tiến hành xử phạt, các cơ quan chức năng sẽ mở đợt tuyên truyền rộng rãi về quy định hành vi đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy bị phạt như hành vi không đội MBH. Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG cho biết: “Trước hết chúng ta sẽ tuyên truyền để người dân hiểu và đội MBH đạt chuẩn. Hiện có rất nhiều người đang đội loại mũ nhựa chỉ có một lớp, không an toàn và hoàn toàn mang tính chất đối phó”.
Lực lượng quản lý thị trường tiến hành thu giữ MBH không đạt tiêu chuẩn.
Dự kiến, tháng cao điểm thực hiện tuyên truyền sẽ được thực hiện từ 20.5 – 19.6 với chủ đề “Đội MBH xe máy là bảo vệ chính mình”. Người tham gia giao thông sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ để nhận biết, phân biệt MBH và loại mũ không phải MBH. Theo đó, mũ không phải MBH là mũ không có đủ 3 lớp (vỏ mũ – đệm hấp thụ xung động bên trong – quai mũ); không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR.
Đội mũ rởm chắc chắn bị phạt
Cùng với việc xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH, các cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành thí điểm trên địa bàn TP. Hà Nội với các nội dung chủ yếu là xử lý mũ giả, mũ nhái các thương hiệu, sử dụng tem CR giả dán lên mũ có hình thức giống MBH, ghi nhãn MBH xe máy lên các mũ không đúng quy chuẩn.
|
Ông Nguyễn Trọng Thái – cũng cho biết: “Sau chiến dịch tuyên truyền, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt người tham gia giao thông đội các loại mũ không phải MBH, nhìn bằng mắt thường là nhận ra được, mục đích xử phạt là nhằm vào loại mũ đó. Bởi luật đã quy định người tham gia giao thông phải đội MBH đạt chuẩn”. Theo kế hoạch, thời gian xử lý hành vi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH sẽ tiến hành từ ngày 1.7.
Ở góc độ người sản xuất MBH, ông Trần Thuận Thành – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa Chí Thành VN đánh giá việc tiến hành xử phạt người tham gia giao thông đội mũ không phải MBH là hoàn toàn khả thi. Ông Thành bày tỏ: “Tôi đề nghị trường hợp đội loại mũ không phải MBH thì tiến hành xử phạt, còn đối với người tham gia giao thông đội MBH nhưng chưa đạt tiêu chuẩn chỉ nên nhắc nhở, không xử phạt. Việc xử phạt cần được tiến hành đối với đơn vị sản xuất ra loại MBH đó”.
Theo ông Thành, người tiêu dùng có nhiệm vụ lựa chọn đâu là MBH và đâu không phải MBH, còn người sản xuất phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của cơ quan chức năng.