Dân Việt

Bộ GTVT kiến nghị dừng hoạt động tàu cánh ngầm

VNE 24/04/2014 14:58 GMT+7
Các tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu đã quá cũ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần được thay thế bằng tàu mới.
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND TP.HCM tiếp tục dừng hoạt động của các tàu cao tốc cánh ngầm vì cho là các tàu tuyến TP.HCM - Vũng Tàu đã quá cũ, không bảo đảm an toàn.

Theo bộ, các khiếm khuyết được phát hiện trong quá trình kiểm tra nếu có khắc phục được thì cũng chỉ mang tính tạm thời, không ổn định và không đồng bộ do tàu cũ (hầu hết trên 20 tuổi), khai thác nhiều năm, hoạt động với tần suất cao và hoán cải sửa chữa nhiều lần. Vì vậy, tàu luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là nguy cơ liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy (những khiếm khuyết ở hệ thống máy và điện).

Tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu bị UBND TP HCM tạm đình hoạt động từ ngày 22/1, sau khi xảy ra sự cố cháy tàu trên sông Sài Gòn. Ảnh: An Nhơn
Tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu bị UBND TP.HCM tạm đình hoạt động từ ngày 22.1, sau khi xảy ra sự cố cháy tàu trên sông Sài Gòn. Ảnh: An Nhơn

Theo thống kê, trong số mười tàu đang hoạt động trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu có 8 tàu trên 20 tuổi, một tàu 19 tuổi và một tàu 18 tuổi, có 9.10 tàu được hoán cải thay máy chính.

Trước đó, đoàn kiểm tra do UBND TP thành lập đã phát hiện 4.9 tàu có máy chính bị hiện tượng rò rỉ dầu; 6.9 tàu có các ống dẫn nhiên liệu, dầu cung cấp cho máy chính và máy đèn sử dụng ống nhựa PVC rạn nứt không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy; 3 chiếc bị rò rỉ nước tại các khoang lái, khoang khách, khoang buồng máy; 4.9 tàu có phao cứu sinh bọc nilon làm hạn chế khi sử dụng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu lại có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng sớm cho tàu hoạt động trở lại. Công ty TNHH vận tải Quang Hưng (Petro Express) cho biết, đã đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp nội thất, trang thiết bị an toàn. Sau khi đoàn của Bộ GTVT kiểm tra, công ty đã khắc phục các khiếm khuyết, đồng thời tiếp tục nâng cấp tàu nhằm đảm bảo an toàn.

Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina (Vina Express) cũng cho hay, hiện công ty đang trong hoàn cảnh khó khăn do không có nguồn thu nào khác nhưng vẫn phải trả lương, đóng các chế độ bảo hiểm cho nhân viên và các chi phí quản lý, mặt bằng, điện, nước. Vì vậy, để tránh tình trạng doanh nghiệp phá sản, người lao động thất nghiệp, doanh nghiệp này kiến nghị các cơ quan quản lý sớm cho tàu hoạt động trở lại.

3 tháng trước, UBND TP.HCM đã đình chỉ hoạt động toàn bộ các tuyến tàu cánh ngầm để kiểm tra toàn diện sau khi xảy ra tai nạn tàu Vina Express 01 chở 85 hành khách và 7 thuyền viên bốc cháy trên sông Sài Gòn. Rất may toàn bộ khách đã nhảy xuống sông và được cứu kịp thời nên không có thương vong.