Dân Việt

Thuỷ điện biến đất ruộng thành sa mạc

19/04/2011 19:17 GMT+7
(Dân Việt) - Từ khi Thủy điện Hố Hô đưa vào sử dụng đến nay, 25ha đất nông nghiệp ít ỏi của xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình bị biến thành những bãi cát, sỏi.

Hàng trăm hộ dân ở đây đang đứng trước nguy cơ đói, do bị mất hết đất sản xuất. Chỉ một vùng đất sản xuất rộng lớn nằm dưới chân đập Thuỷ điện Hố Hô, anh Cao Phương Hướng - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Hóa buồn rầu nói: "Vùng đất này rộng gần 30ha là đất sản xuất 2 vụ của gần 200 hộ dân ở thôn Tân Đức 1 và Tân Đức 3.

img

Phần đất ruộng của bà Trần Thị Nghĩa đã biến thành bãi sỏi.

Trước đây vào thời điểm này, ở đây là một vựa ngô và lạc xanh ngút ngàn, nhưng bây giờ thì các anh thấy đó, toàn bộ đã biến thành sa mạc cát và đá". Anh Hướng cho biết, sau trận lũ năm 2007, người dân hết sức bất ngờ khi một diện tích lớn đất sản xuất ở đây bị cát, sỏi vùi lấp hoàn toàn. Đến trận lũ hồi tháng 10 năm ngoái thì số diện tích đất ruộng bị vùi lấp, biến thành sa mạc đã lên đến 25ha.

Theo anh Hướng, nguyên nhân chính là do việc ngăn đập công trình Thủy điện Hố Hô đã làm thay đổi dòng chảy của hạ lưu sông Ngàn Sâu, lượng đá sỏi bị cuốn về ngày càng nhiều, đặc biệt là sau mỗi trận lũ đã gây ra những biến đổi trên. Bà Trần Thị Nghĩa (thôn Tân Đức 3) có trên 8 sào đất màu trồng lạc, ngô, nhưng bây giờ ruộng đã biến mất. Đứng trên vạt đá sạn, bà Nghĩa nói như mếu: "Gia đình tui 10 miệng ăn, con cái ăn học đều chủ yếu dựa vào mảnh đất này, nhưng giờ mất đất hết rồi, e đói mất".

Sau trận lũ năm 2007, nhiều hộ dân ở thôn Tân Đức 1 và 3 đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền các cấp và lãnh đạo Nhà máy Thuỷ điện Hố Hô yêu cầu được hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ động tĩnh gì. Và đến trận lũ năm 2010, họ lại tiếp tục mất thêm hàng chục ha đất nữa. Tính đến thời điểm này nông dân đã mất 7 vụ trồng lạc, ngô, trong khi đây là nguồn thu nhập chính của bà con.

Mới đây, chính quyền địa phương và người dân các thôn bị thiệt hại lại tiếp tục kiến nghị với Công ty CP Đầu tư và Phát triển điện Miền Bắc 1 (chủ đầu tư) yêu cầu được hỗ trợ. Sau đó, công ty này đã có công văn trả lời, thông báo đến hết tháng 1.2011 sẽ hỗ trợ cụ thể cho người dân. Thế nhưng đến nay người dân Hương Hoá vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ phía công ty.

Trao đổi với NTNN, ông Trương Quang Thân - Chủ tịch UBND xã Hương Hoá nói: "Có một điều nữa mà chính quyền xã Hương Hoá hết sức lo ngại là không chỉ bồi đắp cát sạn lên đất ruộng, sự thay đổi dòng chảy của sông Ngàn Sâu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Đức 1 và Tân Đức 3, khi sạt lở đã ăn dần gần đến khu dân cư. Nếu không có biện pháp ngăn chặn sạt lở thì vài mùa lũ tới, hậu quả sẽ khó lường".