Dân Việt

30.6 - hạn chót xóa biển hạn chế tốc độ dưới 40km/h

17/06/2014 15:28 GMT+7
Quyết định loại bỏ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h của Bộ GTVT nhận được sự đồng tình ủng hộ của các lái xe cũng như doanh nghiệp vận tải.
Thông tin về việc Bộ GTVT xóa bỏ các biển hạn chế tốc độ xe ôtô dưới 40km/h đã trở thành đề tài “nóng” cho các “bác tài”, bởi những “bẫy” lái xe bằng biển báo hạn chế tốc độ bất ngờ đã được “khai tử”, dù có hơi muộn.

Mong sẽ xóa thêm nhiều biển báo vô lý

Khẳng định với PV, ông Trần Văn Viết - Giám đốc Cty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải (Hà Tĩnh) - nói: “Mới đây, Bộ GTVT ra văn bản chỉ đạo loại bỏ các biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h là quyết định đúng đắn và như thế là linh hoạt, hạn chế được ùn tắc tại những điểm có biển báo đó”.

Anh Nguyễn Văn Đông - lái xe của Cty CP VietRen (Quảng Trị) - nói rằng: “Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ còn cho xoá nhiều biển báo vô lý, làm ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý của người lái xe trên đường, nếu bộ trưởng còn “vi hành” bằng đường bộ”. Đại diện Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) bày tỏ, khi hay tin bộ trưởng chỉ đạo xoá biển báo dưới 40km/h trên đường, anh em lái xe đều mừng vui ra mặt, bởi tiền đầu tư làm đường tốt rất tốn kém mà cứ hạn chế tốc độ quá thấp thì gây lãng phí nhiều mặt.

Hải Phòng là địa phương có số lượng đầu xe container lớn thứ hai cả nước (sau TPHCM). Nghe thông tin Bộ GTVT thay thế biển báo hạn chế tốc độ, nhiều lái xe đồng tình. Anh Trần Văn Duy - lái xe container chuyên tuyến Hà Nội - Hải Phòng - phân tích: “Thực tế, khi lưu thông trên đường, chẳng xe nào đi dưới 40km/h. Cơ cấu vận hành của xe đầu kéo (đặc biệt là những xe xuất xứ Mỹ) rất an toàn, những vụ xe container gây tai nạn chủ yếu là chạy tốc độ quá cao. Có những lúc tôi thử điều khiển xe đi dưới 40km/h thì bị các xe khác kéo còi khó chịu, đi tốc độ thấp quá nhiều khi lại nguy hiểm hơn đi tốc độ trung bình, vì lúc đó việc điều khiển xe khó hơn”.

Việc bỏ các biển báo hạn chế tốc độ còn có thêm một tác dụng khác là xóa bỏ phần nào các “bẫy phạt” trên đường. Anh Nguyễn Văn Phúc (ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng) phản ánh: Tuyến đường Phạm Văn Đồng đi từ khu vực trung tâm Hải Phòng ra quận Đồ Sơn có những khu vực chỉ một đoạn đường ngắn vài trăm mét, nhưng loạn các biển báo hạn chế tốc độ từ 60km/h xuống 40 rồi 35, 30. Khách du lịch tới Đồ Sơn thường xuyên dính “bẫy phạt” vì không kịp nhìn biển báo. Hy vọng, với việc bỏ nhiều loại biển hạn chế tốc độ quá thấp sẽ giảm thiểu tình trạng “bẫy phạt” trên các tuyến đường”.

Sẽ xử lý nghiêm nếu không thực hiện

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện - cho biết: Việc Bộ GTVT “khai tử” các biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h nhằm hỗ trợ người dân và các DN vận tải khi tham gia giao thông được thuận tiện. Trên thực tế, hiện chúng ta đã xây dựng nhiều tuyến dường đẹp cho phép chạy tốc độ trên 50km/h. Nhưng khi đi qua khu vực đông dân cư, hay thị trấn, thị tứ đều có quy định phải chạy dưới tốc độ 40km/h, việc này giờ không cần thiết, vì phần lớn các khu vực đông dân cư hay thị trấn, thị tứ đều có đường cầu vượt hoặc hầm cầu vượt cũng như các đường gom, đường tránh.

Để nhắc nhở các lái xe khi chạy vào các con đường cua gấp (cua tay áo) hoặc đường có độ dốc cao, vực sâu phía dưới… Bộ GTVT đã cho phép gắn thêm biển con cảnh báo phía dưới các biển chỉ dẫn hoặc tín hiệu giao thông. Ngoài ra, trước những khu vực rẽ hoặc đường quanh co, đồi dốc, Bộ GTVT đã cho gắn các biển giảm tốc 80-60-40km/h để an toàn cho lái xe.

Cho đến nay, các cục đường bộ đã triển khai tháo dỡ biển tại các phân khu do Tổng cục Đường bộ quản lý. Một số đoạn đường do địa phương quản lý cũng đang được triển khai tháo dỡ. Đến 30.6, nếu địa phương nào không thực hiện hoặc không chấp hành tháo dỡ biển nhằm “bẫy” người tham gia giao thông, tổng cục sẽ kiểm tra và lập biên bản báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT.