Chiều tối 19.6, hàng trăm con người ngồi trên chuyến bay số hiệu VJ 8861 của hãng hàng không VietJet Air đinh ninh hành trình cất cánh từ sân bay Nội Bài sẽ hạ cánh xuống sân bay Liên Khương (Đà Lạt) theo đúng lịch trình họ đã đặt, đã mua vé.
Ngay khi ngồi trên tàu bay, loa thông báo vẫn khẳng định đó là chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt. Thế nhưng, điểm tàu bay hạ cánh lại là sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).
Bình luận về sự việc lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử hàng không dân dụng Việt Nam, có độc giả đã mong ước được đi chuyến bay của VietJet Air, mua vé Hà Nội – TP.HCM khi xuống sân bay là Bangkok hay sang thẳng Brazil xem World Cup. Tất nhiên, đó là mong ước trào phúng.
Nhưng trên một chuyến bay chở hàng trăm con người, mọi sự cố về mặt khai thác đều tiềm ẩn yếu tố uy hiếp an toàn bay thì hãng hàng không không được phép đem đến cho khách hàng một bất ngờ mang tính trào phúng như vậy. Rất may, trong trường hợp này chuyến bay được điều hành an toàn trên đường hàng không, tàu bay hạ cánh an toàn tại sân bay Cam Ranh.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, khoảng 23h ngày 19.6 thông tin từ VietJet Air gửi đến một số phóng viên giải thích “Vì lý do thời tiết xấu nên thay đổi lịch trình bay”. Thông tin được gửi dưới mũ "Thông cáo báo chí" ngay sau đó đã được nhiều cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải.
Sự thật, theo điều tra của Cục Hàng không Việt Nam, không phải do nguyên nhân thời tiết như hãng hàng không VietJet Air thông báo. Một cách ngắn gọn, chuyến bay đưa hàng trăm hành khách hạ cánh nhầm là do lỗi của cơ trưởng và nhân viên điều phái của hãng.
Trả lời trên Báo Giao thông, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không nói: “Tôi cũng bất ngờ khi họ đưa ra thông tin là do thời tiết. Chả nhẽ họ nghĩ chúng tôi sẽ không điều tra. Trong hàng không, không bao giờ được phép lấp liếm các sự cố vì sẽ ảnh hưởng tới an toàn bay”.
Người đứng đầu cơ quan quản lý hàng không dân dụng Việt Nam đã dùng từ “lấp liếm” để nói về việc VietJet Air cung cấp thông tin sai lệch cho báo chí. Ông cũng nhấn mạnh “Đặc biệt trong hoạt động hàng không thì không bao giờ được lấp liếm những sự cố” bởi chỉ một lần, sẽ nguy hại cả hệ thống.
Hơn hai ngày sau khi phát ra thông tin sai lệch, sau khi có “chỉ đạo” từ lãnh đạo Bộ GTVT phải cải chính, xin lỗi hành khách, hãng hàng không này mới có động thái tiếp theo.
Trước câu cáo lỗi trong thông cáo báo chí được coi là chính thức, VietJet Air giải thích thông tin sai lệch không phải là thông cáo báo chí chính thức từ VietJet và “do nhu cầu cung cấp thông tin gấp từ các cơ quan báo chí ngay trong đêm”.