Anh Nguyễn Hữu Hậu – bếp phó tại khách sạn 5 sao thuộc Tập đoàn Intercontinential - bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng từng là học viên của Trường Cao đẳng nghề Việt – Úc. Hậu cho biết: “Ngay sau khi tốt nghiệp tôi được nhận vào làm bếp chính của khách sạn. Sau một năm cống hiến, nhờ thành tích trong quá trình làm việc tôi được cất nhắc lên vị trí bếp phó (chỉ sau bếp chính là người Hàn Quốc - PV) và nhận mức lương hơn 2.000 USD/ tháng”. Một học viên khác của trường này là chị Trương Thị Liên – Giám đốc bộ phận Nhà hàng khu nghỉ mát 5 sao Pullman (Tập đoàn Accor), được đánh giá là một trong những người có năng lực trong lĩnh vực quản lý khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng. Hiện Liên đang hưởng mức lương hơn 2.000 USD/ tháng.
Nhìn những nhân sự như vậy, ngay cả sinh viên các trường ĐH vốn được coi là hàng top cũng phải “nể” và ít ai nghĩ là học sinh trường nghề. Nhưng thực tế, cả anh Hậu và chị Liên đều khẳng định phần lớn kiến thức của họ đều được học tại Trường Cao đẳng nghề Việt – Úc Đà Nẵng.
Từ những “mô hình sống” là Trường Việt Úc, Quyết định 761 ra đời, xây dựng quy chuẩn về trường nghề chất lượng cao nhằm thay đổi suy nghĩ của học sinh Việt Nam về học nghề. Theo đó, các trường muốn đạt tiêu chí trường nghề chất lượng cao cần phải đảm bảo thực hiện 6 tiêu chí bao gồm: Quy mô đào tạo tối thiểu là 2.000 học sinh, sinh viên; hơn 80% số học sinh sau học nghề tốt nghiệp có việc làm; 100% học sinh tốt nghiệp đạt tay nghề bậc 3/5; 100% giảng viên dạy nghề đạt chất lượng chuẩn; quản trị nhà trường chuyên nghiệp; 100% học sinh, sinh viên sau đào tạo, trình độ ngoại ngữ tiếng Anh phải đạt 300 điểm TOEIC trở lên…
Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Nam - Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Kỹ thuật Việt – Hàn, tỉnh Nghệ An bày tỏ, học sinh nông thôn chưa vững ngoại ngữ và thực tế cũng chưa coi trọng việc học ngoại ngữ, nhất là trong các trường nghề. “Để đạt được tiêu chí này cũng là một thách thức không hề nhỏ với trường chúng tôi bởi học sinh khi xét tuyển đầu vào cần chuẩn bị tâm thế học tiếng Anh chuẩn. Điều đó là khá mới mẻ với học sinh nông thôn, vốn chỉ coi trường nghề là thứ yếu. Vì thế, các em cần thay đổi suy nghĩ khi học nghề, học ngoại ngữ”.