Khi tuyên truyền là “vũ khí”
Mới đây, tại huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã diễn ra Ngày hội tiết kiệm điện năm 2014 do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) tổ chức. Với thông điệp “Hãy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu”, ngày hội đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của mọi người trong việc sử dụng điện.
Ông Nguyễn Văn Hợp - Phó Tổng Giám đốc EVN SPC cho biết, chúng tôi đang đặt cao công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, coi tuyên truyền là vũ khí nhạy bén. Do vậy, ngày hội là hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện, đánh dấu bước tiến mới trong thực hiện quy chế phối hợp công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, giám sát cung ứng và sử dụng điện giữa Công ty Điện lực Đồng Tháp với các đoàn thể, doanh nghiệp tỉnh.
Không chỉ Đồng Tháp, thời gian qua, Công ty Điện lực TP.Cần Thơ cũng đã tích cực phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phát động thi đua tiết kiệm điện trong mọi tầng lớp nhân dân. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng về cung - cầu điện, góp phần hạn chế tình trạng cúp điện do thiếu sản lượng điện. Do đó, khi phát động các chương trình thi đua từ nội đô đến vùng nông thôn được người dân đồng tình ủng hộ.
Tại 21 tỉnh, thành miền Nam, nhiều chương trình tiết kiệm điện đã được triển khai, trong đó “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” là mô hình được áp dụng phổ biến. Ông Phạm Hữu Khải - Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp - khẳng định: Chương trình tiết kiệm điện được phổ biến rộng rãi đến từng hộ dân. Người dân thấy rõ tiết kiệm điện mang đến “ích nước lợi nhà” nên nhiệt tình hưởng ứng.
Theo EVN SPC, chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, 21 tỉnh thành miền Nam đã thực hiện tiết kiệm điện đạt 408,6 triệu kWh, tương đương 46,3% chỉ tiêu tập đoàn giao (882 triệu kWh). Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình tiết kiệm điện, đến nay người dân của 21 tỉnh, thành phía Nam đã tiết kiệm được 2,85 tỷ kWh điện, xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, số tiền sẽ còn tăng lên khi chương trình tiết kiệm điện đang được phổ cập đến từng hộ dân.
Thay đổi thói quen, nhận thức
Ông Nguyễn Văn Hợp cho biết, để có được những kết quả trên, ngoài quyết liệt tuyên truyền đến với từng hộ dân, EVN SPC đã xây dựng được 523 ấp, khu dân cư văn hóa tiết kiệm điện với gần 220.000 hộ tham gia. “Chương trình tiết kiệm điện đã làm thay đổi dần nhận thức, thói quen sử dụng điện tiết kiệm điện của khách hàng, đặc biệt là người dân nông thôn"- ông Hợp cho biết.
“Các hoạt động về tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cần phải làm thường xuyên, liên tục và mở rộng hơn nữa, đặc biệt là trong các tháng mùa khô. "Mưa dầm thấm lâu”, nếu chúng ta tuyên truyền thường xuyên, liên tục thì mọi người sẽ nhận thức được tầm quan trọng của tiết kiệm điện, khi đó mới đồng hành, hợp tác cùng với ngành điện"- ông Phạm Lê Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định.