Dân Việt

Kinh doanh vận tải đường bộ: Kiểm tra ra... vi phạm

Minh Phong 12/07/2014 10:32 GMT+7
Việc buông lỏng quản lý vận tải ở địa phương đã làm phát sinh hàng loạt sai phạm, khiếm khuyết trong hoạt động kinh doanh vận tải ôtô. 

Nhiều địa phương buông lỏng quản lý

Ông Lê Thanh Hà - Chánh thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, kết quả kiểm tra việc kinh doanh vận tải bằng ôtô tại 63 địa phương trong cả nước đã cho thấy nhiều địa phương còn buông lỏng, chưa quan tâm đúng mức đến công tác vận tải đường bộ tại địa phương.

Cụ thể, công tác thẩm định cấp giấy phép kinh doanh vận tải của nhiều Sở GTVT chưa thực hiện tốt như: Người trực tiếp điều hành chưa đủ tiêu chuẩn; nội dung phương án kinh doanh, đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải chưa đầy đủ; hồ sơ phương tiện đi thuê hoặc của xã viên HTX chưa đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh vận tải; không có nơi đỗ xe. Một số Sở GTVT không thực hiện đúng, đầy đủ quy định trong việc công bố tuyến, chấp thuận khai thác tuyến, cấp phù hiệu xe.

Sau cấp phép, nhiều Sở GTVT chưa quan tâm đến công tác thanh, kiểm tra, thậm chí có địa phương chưa thực hiện công tác hậu kiểm, buông lỏng mảng này. Trong số 350 đơn vị kinh doanh vận tải được Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra, 7 đơn vị không có người điều hành, 68 đơn vị người điều hành không đủ điều kiện theo quy định; 18 đơn vị không có bộ phận theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông, 140 đơn vị có bộ phận này nhưng hoạt động không theo quy định hoặc hoạt động không thường xuyên, đầy đủ. Kết quả, các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã phát hiện, kiến nghị xử phạt đối với 636 lỗi vi phạm, tổng số tiền xử phạt trên 2,3 tỷ đồng. Đồng thời kiến nghị xử lý nhiều vi phạm khác như: Có 53/350 đơn vị bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (15,14% tổng số đơn vị được kiểm tra); có 113/350 đơn vị bị tước quyền sử dụng giấy phép cho đến khi khắc phục xong tồn tại (32,28%); có 1.370 phương tiện bị thu hồi phù hiệu, sổ nhật trình; thu hồi 134 chấp thuận khai thác tuyến.

Chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ

Thanh tra Bộ GTVT cho biết đợt tổng kiểm tra đã làm thay đổi nhận thức về quản lý vận tải đường bộ của UBND tỉnh, Sở GTVT các địa phương. Cụ thể, các địa phương đã nhận thức rõ trách nhiệm và thực hiện nhiều giải pháp tích cực để tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhận định: “Việc tổng kiểm tra cho thấy công tác thanh, kiểm tra điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải tại các địa phương chưa nghiêm. Nhận thức về tầm quan trọng của việc quản lý tốt điều kiện kinh doanh vận tải phải an toàn và chi phí giảm chưa được rõ”.

Ông Hùng chỉ ra việc thanh tra ở một số địa phương vẫn chưa ý thức được chức năng chính về quản lý nhà nước. Ông Hùng cho hay: “Họ không biết mình phải thanh kiểm tra vận tải, chỉ lo ra ngoài đường chặn xe. Thanh tra là để chống vi phạm từ gốc, chứ đi xử phạt từ ngọn thì không đúng chức năng nhiệm vụ. Quan trọng nhất là phải kiểm tra, yêu cầu được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước”.

   Kết thúc đợt kiểm tra toàn quốc về hoạt động kinh doanh vận tải ôtô, Thanh tra Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê bình một số địa phương buông lỏng, chưa quan tâm đến công tác quản lý vận tải đường bộ (tại thời điểm kiểm tra) gồm: An Giang, Long An, Lào Cai, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hậu Giang, Tiền Giang, Cao Bằng.