Cụ thể, Cục Hàng không quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang, không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Máy bay Vietnam Airlines (màu xanh) và Jetstar Pacific trên sân bay (ảnh minh họa).
Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày xảy ra sự cố.
Cục Hàng không cũng chỉ đạo Thanh tra Hàng không xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở này là Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Đồng thời, Cục kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu.
Nguyên nhân sự cố giống như các thông tin đưa ra trước đó. Cụ thể, trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 (của Jetstar Pacific) cất cánh, kiểm soát viên không lưu không quan sát đường băng đang có máy bay của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường băng. Đi sâu phân tích, Cục Hàng không xác định: Công ty Quản lý bay miền Trung đã để kiểm soát viên không lưu thực tập trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm quy chế.
Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng còn bố trí kiểm soát viên không lưu hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay là sai quy trình; không thực hiện việc ghi sự cố vào sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố. Cơ trưởng chuyến bay HVN 130 của Vietnam Airlines vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay (không báo cáo trong vòng 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố).