Dân Việt

Tâm lý bầy đàn

29/08/2012 20:01 GMT+7
(Dân Việt) - Như vụ bắt bầu Kiên, rồi bắt Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải, thế là thị trường chứng khoán lao dốc, nhiều người vội đi rút tiền, mua vàng, bán cổ phiếu… tạo cơn sốt giả tạo, đến khi hạ sốt thì phần thiệt về mình.

Có anh thanh niên đang đi giữa dòng người chen chúc trên đường bỗng nhiên ngửa mặt nhìn trời. Chà, anh nhìn gì vậy, sao đi đường mà không nhìn thẳng để tránh xe tránh người, cũng không nhìn xuống để tránh hàng quán lấn chiếm vỉa hè? Lạ, lạ quá! Việc này phải có nguyên nhân. Nhưng muốn biết nguyên nhân, phải coi anh đang nhìn cái gì trên trời chứ! Đúng, phải nhìn lên trời xem sao.

Mới đầu, vài người hiếu kỳ ngửa mặt lên. Thấy họ nhìn trân trối có vẻ nghiêm trọng lắm, kha khá ngửa mặt theo. Rồi dần dần, như truyền nhiễm, ai cũng ngửa mặt lên trời… Cả đám đông cùng ngửa mặt nhìn trời…

Và… chẳng thấy gì cả.

Đến khi cả đám đông ấy mỏi cổ cùng ngước xuống mới thấy anh thanh niên nhìn trời đầu tiên đang… chảy máu cam. Anh ngửa mặt để máu cam ngưng chảy, thế thôi. Vậy mà… ùn tắc giao thông vì cả đám ngửa mặt nhìn trời.

Lời bàn: Dân mình hay có "tâm lý bầy đàn" như vậy đấy. Như vụ bắt bầu Kiên, rồi bắt Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB Lý Xuân Hải, thế là thị trường chứng khoán lao dốc, nhiều người vội đi rút tiền, mua vàng, bán cổ phiếu… tạo cơn sốt giả tạo, đến khi hạ sốt thì phần thiệt về mình.