Dân Việt

Phục vụ tận tình người dân viếng Bác

29/08/2012 08:09 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 2.9.1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa. Đã 43 năm qua, thi hài của Bác luôn được gìn giữ, bảo vệ chu đáo để nhân dân và bạn bè quốc tế đến thăm viếng.

Phóng viên Dân Việt trao đổi với thượng tá Lương Kỳ Hải - Trưởng ban Đón tiếp, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, về công tác đón tiếp, phục vụ nhân dân.

Thượng tá Lương Kỳ Hải cho biết: Công trình Lăng Bác được khánh thành ngày 29.8.1975. Trong 37 năm qua, chúng tôi đã đón tiếp, phục vụ tận tình, chu đáo hơn 44 triệu lượt người, trong đó có gần 6 triệu lượt khách quốc tế ở hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những năm gần đây, nhân dân vào Lăng viếng Bác mỗi ngày một tăng, nhất là những ngày nghỉ, ngày lễ; vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác (19.5) và Quốc khánh 2.9, mỗi ngày có hàng vạn người vào Lăng viếng Bác. Đặc biệt ngày Quốc khánh 2.9 năm 2010 đã đón tiếp tới 36.296 lượt người viếng Bác.

img
Chiến sĩ Đoàn 275 (Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp cùng với Bộ LĐTBXH và các địa phương, tổ chức đưa đón, hướng dẫn, phục vụ 101 đoàn với gần 600 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng và các đồng chí thương binh nặng, thân nhân gia đình liệt sĩ vào Lăng viếng Bác và tham quan Khu Di tích K9 - nơi Bác Hồ đã chọn làm căn cứ của Trung ương và sau này là nơi chủ yếu giữ gìn thi hài Bác trong những năm chiến tranh.

Những năm qua, công tác đón tiếp và tuyên truyền tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện như thế nào?

- Hàng ngày, vào các buổi sáng (trừ thứ Hai, thứ Sáu và trong thời gian tu bổ định kỳ), Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều mở cửa đón khách đến viếng Bác. Vào các buổi chiều và những ngày không tổ chức lễ viếng đều phục vụ khách đến tham quan vườn hoa, cây cảnh quanh khu vực Lăng; các buổi sáng sớm và buổi tối phục vụ khách tham quan nghi lễ chào cờ, hạ cờ hàng ngày tại Quảng trường Ba Đình.

Nhiều năm trực tiếp làm nhiệm vụ đón tiếp tuyên truyền, đồng chí có những kỷ niệm sâu sắc gì về những người khách đặc biệt đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh?

- Kỷ niệm thì có nhiều, nhưng gần đây nhất là vào ngày 10.7.2012, khi phục vụ Đoàn Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Duy Tiên, Hà Nam về báo công với Bác. Tôi rất cảm phục về nghị lực của các đồng chí thương binh nặng, mà như đồng chí Nguyễn Sỹ Lương - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trong đoàn có gần 60 thương binh nặng, có người trên 80 tuổi, tất cả đều chưa một lần được gặp Bác. Đến hôm nay có người mù cả 2 mắt, song từng khối óc, mỗi con tim chúng tôi luôn có Bác...”.

Trong lễ khánh thành Lăng, Tổng Bí thư Trường Chinh đã phát biểu: “Đây là nơi nhân dân Việt Nam, từ thế hệ này đến thế hệ khác, sẽ đến chiêm ngưỡng để tỏ lòng biết ơn Hồ Chủ tịch, quyết tâm đi theo con đường cách mạng của Người”.

Còn nhớ năm 1999, tôi phục vụ thủ trưởng Phạm Tuấn đón đoàn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Đồng Nai ra thăm lăng Bác. Trong đoàn, nhiều mẹ tuổi đã ngoài 80 bước đi chậm chạp, khó khăn. Khi vào phòng Bác nằm, vừa nhìn thấy Bác, một vài mẹ bật khóc, thế là cả đoàn khóc theo. Ra khỏi Lăng, thủ trưởng Phạm Tuấn hỏi: “Các mẹ có nhìn thấy Bác rõ không?”. Mẹ nào cũng nói không nhìn rõ Bác. Sau đó chúng tôi đã bố trí cho các mẹ đi viếng tiếp. Các mẹ bước đi chầm chậm, chăm chú nhìn Bác, miệng khẽ cầu nguyện. Ra khỏi Lăng, mẹ nào cũng vui vẻ. Ra về, các mẹ bịn rịn mãi, một mẹ khóc và nói: “Được gặp Bác rồi, có chết mẹ cũng yên lòng” khiến ai cũng rơi nước mắt.

Xin cảm ơn đồng chí!