Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay (FOM) và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão theo quy trình.
Các hãng phải thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc trên diện rộng …) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp.
Cục Hàng không nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn.
Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải thực hiện tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2. Tàu bay của các hãng phải chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh.
Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị.
Các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ hoạt động trong khu vực. Cục Hàng không yêu cầu phải quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất.
Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay.
Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục yêu cầu Tổng Công ty chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường CHC (cụ thể các sân bay Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên Khương và Buôn Ma Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết METAR định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ. Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phát bản tin dự báo thời tiết sân bay TAF, TAF AMD cho các sân bay tương ứng, hiệu lực 24 giờ, phát 4 lần/ngày.
Bên cạnh đó, cần củng cố và nâng cao chất lượng công tác thủ tục bay. Cơ quan thủ tục bay cần cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng các yêu cầu nêu trên; Xây dựng quy trình, tài liệu khai thác hệ thống dẫn đỗ thị giác (VDGS), trình Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn trước ngày 1.8; đồng thời triển khai quyết liệt quyết định của Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành danh mục sân bay dự bị.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về tiêu chuẩn thời tiết tối thiểu đối với tàu bay và tổ lái. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng, điều phái bay.