Dồn dập thi công
Theo ghi nhận của PV Dân Việt dọc theo xa lộ Hà Nội (Q.Thủ Đức, Q.2), hàng loạt trụ bê tông đang được thi công để xây các hạng mục nhà ga và đường trên cao của tuyến Metro. Trong đó đoạn từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư Thủ Đức, các đơn vị đã rào chắn toàn bộ công trình để thi công và một số trụ cũng đã được hoàn thành.
Tương tự tại khu vực gần vòng xoay Cát Lái, khu vực chân cầu Sài Gòn (Q.2), các hạng mục xây dựng cầu cạn, đường trên cao cũng đang được đẩy nhanh thực hiện. Ở đoạn Metro giao với đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) mặc dù phương tiện lưu thông đông, nhưng đơn vị thi công tại đây vẫn đảm bảo thi công liên tục.
Khu vực thi công nhà ga số 10 tại nút giao Bình Thái, trên xa lộ Hà Nội.
Trong khi đó tại khu vực trung tâm thành phố, nơi có hạng mục xây dựng các ga ngầm của tuyến Metro, phần lớn việc giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong. Hàng loạt cây xanh trên đường Lê Lợi cũng được đốn hạ để lấy mặt bằng thi công. Riêng khu vực Lê Lợi và Nguyễn Huệ đang được rào chắn lại để thi công.
Theo thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM một số hạng mục của tuyến Metro số 1 đang được các đơn vị thi công cùng lúc. Đó là hạng mục xây dựng ga ngầm đầu tiên tại khu vực giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi (Q.1), dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4.2015. Bên cạnh đó các đơn vị thi công hiện cũng đang thi công công trình cầu cạn tại khu vực nút giao thông Cát Lái dài 1,2km, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015. Ngoài ra, nhà ga trên cao đầu tiên tại khu vực nút giao Bình Thái cũng đang được các đơn vị triển khai thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2016.
Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, dự án Metro số 1 dài 19,7km. Trong đó tuyến trên cao dài 17,1km bố trí 11 ga trên cao, đoạn đi ngầm dài 2,6km được bố trí 3 ga ngầm, hiện nay nhiều hạng mục đang được thi công. Về tiến độ của toàn bộ dự án, ông cho biết sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020.
Người dân vẫn... tiếc nuối
Trên thực tế dự án xây dựng tuyến Metro đầu tiên của thành phố đã được xúc tiến từ lâu với hạng mục xây dựng depot tại Q.9. Năm 2012 hạng mục xây dựng đường trên cao cũng được triển khai. Theo dự kiến ban đầu tuyến Metro này sẽ hoàn thành và được đưa vào khai thác từ năm 2017, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên thời gian hoàn thành dự án được lùi lại đến năm 2020.
Phối cảnh hệ thống nhà ga của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Người dân thành phố đang trông đợi khi đưa vào sử dụng tuyến metro này sẽ vận chuyển được hàng trăm ngàn lượt khách/ngày để góp phần giải quyết tình trạng quá tải về giao thông tại thành phố, nhất là khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc. Bên cạnh đó với đặc thù đi qua các trung tâm lớn như Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Khu du lịch Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới..., tuyến Metro số 1 sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội khu vực thành phố và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên trong quá trình xây dựng dự án, một số cảnh quan bị phá vỡ cũng khiến nhiều người dân cảm thấy tiếc nuối. Đặc biệt với việc di dời tượng đài trước chợ Bến Thành, hay cắt cây để thi công xây dựng ga ngầm đầu tiên trên đường Lê Lợi, trước khu vực Nhà hát thành phố đã khiến người dân có nhiều ý kiến khác nhau.
Bà Ngô Thị Mai, ngụ P.Bến Nghé, Q.1 cho rằng, khu vực trung tâm rất thiếu mảng xanh. Để xây dựng nhà ga mà các cây xanh có cây hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ là điều rất đáng tiếc. “Lẽ ra các cơ quan chức năng nên tìm cách di dời, hoặc bứng đi chỗ khác trồng thì tốt hơn”, bà Mai nói.
Còn anh Nguyễn Văn Thành, nhân viên văn phòng tại Q.1 cho biết, cảnh quan tại khu vực trước Nhà hát thành phố, đường Lê Lợi hay trước khu vực chợ Bến Thành đã trở thành một phần biểu tượng của thành phố. “Vẫn biết rằng xây dựng Metro sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế nhưng trước mắt việc phá vỡ cảnh quan trong khu vực cũng như di dời tượng đài trước chợ Bến Thành cũng khiến người dân cảm thấy mất đi một điều gì đó. Hy vọng dự án sớm hoàn thành để người dân thấy được giá trị của nó, khi đó sẽ bớt tiếc nuối hơn vì cảnh quan bị phá vỡ”, anh Thành nói.