Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) được đưa vào khai thác từ tháng 1.2014, nhưng các tuyến đường phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu thi công đường cao tốc đang trong tình trạng nát bươm.
Ông Dương Ngọc Long – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: “UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT tham mưu có công văn gửi Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) tiến hành sửa chữa các tuyến đường ngang bị hư hỏng nặng do vận chuyển nguyên vật liệu trong quá trình thi công đường cao tốc. Được biết, Bộ GTVT đã đồng ý cho sửa chữa nhiều tuyến đường nhưng đến nay khối lượng thi công chưa được nhiều dù UBND tỉnh cũng đã nhiều lần yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai”.
Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dù được đưa vào khai thác kỹ thuật từ đầu năm 2014 nhưng vẫn chưa hoàn thành các hạng mục liên quan, để người dân tự ý mở rào chắn gây mất an toàn giao thông. Ngày 23.6, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư” cho ông Lưu Việt Khoa – Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên: “Tôi đã chỉ đạo nhiều lần rồi mà vẫn để nhà thầu dây dưa. Đến 31.7 nếu không xong thì cách chức. Đường cao tốc mà để trâu bò vào ăn cỏ, đường ngang mở lung tung là không được”.
Theo dự kiến, hôm nay (12.8), Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ có chuyến thị sát kiểm tra việc quản lý, vận hành khai thác tuyến cao tốc này. Với thực trạng như hiện nay, cộng với những tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Thăng, khả năng sẽ lại có lãnh đạo mất ghế?