Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có 51/63 Sở GTVT được giao ủy thác, quản lý 9.646km, chiếm gần 50%.
Việc giao ủy thác cho các địa phương đã phát huy được lợi thế của các Sở GTVT trên địa bàn trong công tác quản lý, bảo trì và vận hành khai thác quốc lộ, nhất là công tác phòng chống lụt bão. Đồng thời, đã giảm bớt công việc, giảm bộ máy và biên chế hành chính cho các Cục Quản lý đường bộ.
Tuy nhiên, nhiều tuyến quốc lộ ủy thác chất lượng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đến năm 2015 phải triển khai thực hiện đấu thầu công tác quản lý bảo trì, bảo dưỡng tất cả các tuyến quốc lộ đang quản lý, nghiệm thu theo tiêu chí. Địa phương nào làm tốt sẽ tiếp tục được giao thêm, đồng thời sẽ thu lại nếu không làm tốt vai trò ủy thác.