Dân Việt

Tổng cục đường bộ sẽ làm gì để triển khai nhanh 186 cầu treo dân sinh?

Vinh Hải 16/08/2014 08:23 GMT+7
186 cầu treo dân sinh thực hiện theo Đề án đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên sẽ được hoàn thành trong quý II/2015. Đó là mục tiêu được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đặt ra nhằm giải quyết nhu cầu đi lại cấp bách của người dân.

Đề án cấp bách

Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương và Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1906/QĐ - BGTVT ngày 20.5.2014.

Trong đó, dự kiến hoàn thành xây dựng 186 cầu treo là 9 tháng kể từ ngày các thủ tục triển khai đề án được hoàn tất. Đề án hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển giao thông nông thôn trong Chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020.

Khi lựa chọn vị trí xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các Sở GTVT 28 địa phương ưu tiên những vùng miền núi khó khăn, vượt suối có nguy cơ mất an toàn cao, những nơi kết nối với các công trình phúc lợi (trường học, trạm y tế...).

Đặc biệt là những nơi học sinh phải đến trường bằng cách lội bộ qua suối hay bằng bè mảng. Về yếu tố địa hình, địa chất cầu sẽ được ưu tiên những vị trí vượt sông, suối có bề rộng lòng sông, suối lớn hơn 40m, địa hình hiểm trở, nguy cơ xảy ra tai nạn cao, chênh lệch mực nước giữa mùa lũ và mùa cạn lớn.

Những vị trí địa hình có mực nước sông suối quá sâu khiến việc tiếp cận để đưa thiết bị thi công vào vị trí công trình quá khó khăn, không khả thi nếu đầu tư xây dựng cầu cứng cũng sẽ được xem xét ưu tiên để xây dựng cầu treo dân sinh.

Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xác định đây là đề án cấp bách để phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa nên đã lựa chọn các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm để triển khai dự án. Chưa đầy một tháng sau khi đề án được Bộ GTVT phê duyệt, những cây cầu treo dân sinh đầu tiên đã được khởi công xây dựng. Người dân địa phương cũng tích cực hưởng hứng để bàn giao mặt bằng sớm nhất cho nhà thầu thi công.

Như ở việc khởi công xây dựng cầu treo dân sinh Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn), người dân đã nhanh chóng phối hợp để giải phóng mặt bằng, hiến đất cho dự án.

Bà Nguyễn Thị Thêm – người dân địa phương vui mừng cho biết: “Mừng lắm, người dân chúng tôi sắp được đi lại dễ dàng rồi, không phải lội suối nữa. Con cháu đến trường cũng bớt phần hiểm nguy”.

Trước khi cầu treo mới được xây dựng, người dân nơi đây phải qua suối vào những ngày khô cạn, còn mùa mưa lũ phải đi đường vòng rất xa. Hiện công trình thi công cầu treo dân sinh Chợ Mới đã được bàn giao cọc mốc tại hiện trường và hoàn thành xuất hồ sơ hạ bộ của cầu để đơn vị thi công triển khai thực hiện.

Tương tự, 3 cầu treo dân sinh khác ở Bản Côm (tỉnh Yên Bái), Bản Diềm (tỉnh Nghệ An), Nam Công (tỉnh Hà Nam) cũng đang được triển khai thi công khẩn trương.

Triển khai nhanh, hiệu quả

Dự kiến, trong năm 2014 Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phấn đấu hoàn thành 83 cây cầu đã được phê duyệt kinh tế kỹ thuật với tổng mức đầu tư khoảng 403 tỷ đồng. Các cầu còn lại sẽ hoàn thành vào đầu năm 2015.

Với quyết tâm này, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Ban QLDA 3, các nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế huy động mọi nguồn nhân lực, tài chính, máy móc để triển khai thực hiện dự án một cách nhanh chóng, hiệu quả và giám sát chặt quá trình thi công cầu đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện Ban QLDA 3 đã ký hợp đồng với 8 nhà thầu thi công và chấp thuận danh sách 16 nhà thầu thi công. Các nhà thầu sẽ tiến hành thi công cầu theo quy mô, tiêu chuẩn được Bộ GTVT quy định.

Cụ thể, loại khổ cầu B=2,0m cho cầu có mật độ sử dụng lớn hơn 50 người/ngày; loại khổ cầu B=1,5m cho cầu có mật độ sử dụng dưới 50 người/ngày; Cầu được thiết kế với mực nước lũ lịch sử, đảm bảo an toàn cho công trình về mùa mưa lũ với tuổi thọ thiết kế 25 năm.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong quá trình triển khai sẽ tiếp tục điều chỉnh theo nguyên tắc nhà thầu thi công nhanh, tốt sẽ được giao nhiều, nhà thầu thi công chậm sẽ bị cắt chuyển, không để xảy ra tình trạng “xí phần” ở các dự án xây dựng cầu treo dân sinh.

Để triển khai nhanh dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo với Chính phủ và làm việc với Bộ KHĐT, Bộ Tài chính để ứng trước 300 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2015 cho dự án và bố trí đủ vốn còn lại trong năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban QLDA 3, các nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế huy động mọi nguồn nhân lực, tài chính, máy móc để triển khai thực hiện dự án một cách nhanh chóng, hiệu quả và giám sát chặt quá trình thi công cầu đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.