Dân Việt

Có bảo vệ được những con voi cuối cùng?

26/04/2011 11:17 GMT+7
(Dân Việt) - Chú voi có tên Beckham nặng 4 tấn thuộc khu du lịch sinh thái Nam Qua, Đà Lạt đã bị giết rất dã man. Nhìn những tấm ảnh chú voi bị chặt đứt gân chân, máu loang khắp rừng, mới thấy những người ra tay sát hại độc ác vô cùng.

Đây không phải là vụ giết hại voi đầu tiên. Tháng 8.2010, tại khu du lịch thác Prenn, Đà Lạt, có 2 con voi bị bọn trộm chém nhiều nhát để lấy khúc đuôi. Tại Đăk Lăk, chú voi đực Pắk Kú nặng 3 tấn của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Buôn Đôn chết do bị chém với nhiều vết thương rất nặng. Không chỉ voi nhà, voi rừng cũng bị săn tìm và giết hại.

VN từng chi rất nhiều tiền thuê chuyên gia từ Malaysia sang di dời đàn voi từ Tánh Linh, Bình Thuận về Đăk Lăk. Lúc đó nhiều ý kiến cho rằng, voi dữ giết người thì phải bắn, mạng sống của con người rất quý giá, nếu cứ để voi hoành hành thì sẽ giết thêm người khác. Nhưng không thể giết voi được, mà phải di dời voi về nơi có môi trường sống phù hợp, vừa bảo vệ con người, vừa bảo vệ đàn voi. Hôm nay, voi bị giết hại liên tục, chứng tỏ chúng ta đã không bảo vệ được chúng.

Bộ NNPTNT đã thông qua khoản ngân sách 61 tỷ đồng cho dự án bảo tồn voi rừng và voi nhà của tỉnh Đăk Lăk, nhưng trong khi chờ kinh phí để thực hiện dự án, thì bị tiêu diệt từng ngày.

Để hình thành một dự án không phải ngày một ngày hai, có dự án rồi phải trình duyệt. Sau khi trình duyệt phải có hội đồng thẩm định, hội đồng này phê duyệt thì dự án mới được thực hiện.

Dự án muốn thực hiện thì phải có tiền, muốn có tiền thì phải chờ các thủ tục về chuyện tiền nong. Tất cả những khó khăn trong việc thực hiện dự án và sự chậm chạp của thủ tục hành chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng voi liên tục bị giết chết

Có quá nhiều vụ giết voi nhưng chưa có vụ nào được làm rõ và xử lý nghiêm minh. Những kẻ giết voi vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, các đường dây buôn bán ngà, đuôi voi vẫn hoạt động. Khi các cơ quan chức năng bất lực trước loại tội phạm này, thì có một sự thật nhãn tiền sẽ xảy ra: Những con voi cuối cùng đang chờ bị giết.