Dân Việt

Đại chiến Real - Barca: Mourinho hết cửa?

27/04/2011 19:46 GMT+7
(Dân Việt) - “Ngón võ” đặc trưng của Mourinho có lẽ sẽ mất thiêng trước Barca tại trận lượt đi vòng bán kết Champions League bởi đơn giản một điều: Barca đã nếm đòn này ở chung kết Cúp Nhà vua.

Với vô vàn đòn quái đản trên băng ghế huấn luyện nhưng “ngón chơi” ưa thích nhất của Mourinho để đạt được thành công với Porto, Chelsea, Inter và mới đây nhất là Real trong khuôn khổ Cúp Nhà vua chỉ có một: Bằng mọi giá, đập tan tuyến giữa của đối phương.

img
Mourinho sẽ có “đòn” gì mới để chống lại Barca .

Với lối chơi này, cảm hứng của trận đấu sẽ đi vào ngõ cụt và ý chí sáng tạo của đối phương sẽ biến mất, Real đã thắng Barca trong một thế trận lép vế ở Cúp Nhà vua vì đã tuân thủ triệt để điều này.

Bóng đá hiện đại chỉ ra rằng, tuyến giữa, hàng tiền vệ là nơi quyết định trận đấu, bất cứ đội bóng nào muốn có thành công đều phải xây dựng cho mình một đám người uy mãnh ở giữa sân. Nhưng “người đặc biệt” lại đi trước một bước, đó là phá tan bộ máy ấy của đối phương nếu muốn chiến thắng. Mà ai cũng biết, phá dễ hơn xây!

Triết lý bóng đá của Mourinho “tuy cũ nhưng hiệu quả” này thậm chí đã được Malaysia áp dụng và nhờ đó hai lần lên ngôi ở Đông Nam Á. Với lối chơi “phản mỹ thuật” ấy, giá trị sẽ đảo lộn hết cả, thực tế cho thấy, dưới bàn tay của Mourinho, có những cầu thủ trở nên quan trọng một cách đột ngột. Những cầu thủ “đánh chặn”, những con người khiến người yêu bóng đá đẹp căm ghét vì họ phá hỏng những sáng tạo trong bóng đá là con bài số 1 trong tay Mourinho.

Sau Carvalho ở Porto là Esien của Chelsea rồi lại đến Lucio tại Inter, họ được tin dùng bởi họ làm được sứ mệnh mà Mourinho trao cho họ: Phá hỏng một trận đấu đẹp. Họ hợp với HLV này đến nỗi khi ông này ra đi thì ngay lập tức các cầu thủ này chìm vào quên lãng.

Barca ngây thơ đã bị “dính đòn” này trong trận đấu gần đây nhất. Cả một trận đấu 120 phút ở cúp Nhà vua, sau những pha di chuyển như con thoi, chỉ duy nhất có một lần Iniesta chuyền bóng thành công cho Messi. Thử hỏi như thế còn đá đấm nỗi gì?

Nhưng “Người tính không bằng trời tính”, hiện tại Mourinho không thể kiếm cho mình những cầu thủ thi đấu theo kiểu “Ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch” cỡ như Esien hay Gattuso hoặc tàm tạm như Lucio. Barca chỉ cần thi đấu theo đội hình 3 – 5 – 2 truyền thống với 5 tiền vệ thì có thể nói Mourinho sẽ hết cửa. “Băm nát” cỗ máy 5 người giữa sân của Barca là việc quá tầm so với nhân lực của Real và tài năng của Mourinho.

Hơn lúc nào hết! Mourinho cần ngay và gấp những ngón đòn mới trong trận gặp Barca đêm nay.