Dân Việt

Hà Nội: Điện lực Thanh Xuân cửa quyền hay độc quyền?

Đức Anh 25/08/2014 21:04 GMT+7
Việc điện lực độc quyền thì đã rõ. Vì đúng là hiện nay chỉ có mình hệ thống điện lực từ trung ương đến địa phương cung cấp dịch vụ điện cho người dân. Nhưng câu chuyện dưới đây lại thêm một nghi vấn về thái độ cửa quyền của điện lực Thanh Xuân.
Những ngày gần đây, nhiều hộ gia đình phố Nguyễn Ngọc Nại (Thanh Xuân) xôn xao vì một thông báo của Công ty điện lực Thanh Xuân.

Thông báo về việc kiểm tra số hộ dùng chung công tơ của điện lực Thanh Xuân viết: “Để áp dụng định mức sử dụng điện đối với các hộ gia đình có số hộ dùng chung được chính xác và đúng qui định của Nhà nước, Công ty điện lực Thanh Xuân thực hiện tổng điều tra đối với các khách hàng sử dụng điện có số hộ dùng chung từ 2 hộ trở lên. Công ty điện lực Thanh Xuân xin thông báo và đề nghị quý khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết sau đây để làm việc cùng chúng tôi: 1. Bản hộ khẩu photocopy kèm theo hộ khẩu gốc để đối chiếu (hoặc hộ khẩu photocopy có công chứng) của các hộ đang sử dụng điện chung công tơ. 2. Hóa đơn tiền điện tháng gần nhất”.

img  

 Bản thông báo của Điện lực Thanh Xuân (Hà Nội).

Nếu chỉ dừng ở đó thì có lẽ không có chuyện để các hộ bàn tán xôn xao. Vì việc kiểm tra, xác minh của điện lực hay ngành nào đó cũng là nhiệm vụ và trách nhiệm của họ. Nhưng, trong thông báo này lại có đoạn: “Thời gian nộp hồ sơ: Từ ngày… đến ngày … Địa điểm nộp hồ sơ: Đội quản lý điện 1 – ngõ 1 Phương Liệt – Sau UBND phường Phương Liệt”. Thông báo do Phó Giám đốc Lê Trọng Huyên ký.

Theo thông báo trên, ngày nào không ai biết. Nhưng quan trọng hơn, theo thông báo thì người dân phải mang “hồ sơ” đến Đội quản lý điện để nộp.

Người dân hỏi tổ trưởng dân phố thì được trả lời: Cũng không rõ, nhưng có lẽ cứ để ở nhà để họ đến kiểm tra. Tinh thần này chắc đúng qui định và đúng nguyên tắc. Nhưng chưa yên tâm, 14 giờ 45 ngày 25.8, người dân gọi điện thoại đến số 04.36291292 là số ghi trên thông báo, hỏi để hồ sơ ở nhà điện lực đến kiểm tra hay phải mang đến đội, thì được cô nhân viên ở đây trả lời: Ghi rõ trên thông báo rồi, phải mang đến. Kiểm tra 1940 hộ cơ mà. Vừa hỏi tại sao điện lực Thanh Xuân muốn kiểm tra lại bắt dân phải đi nộp hồ sơ. Thời gian thì không rõ. Lỡ gần 2 nghìn hộ cùng mang đến 1 lúc thì phải xếp hàng hay phải chen lấn, hay “nhờ vả” để được nộp hồ sơ, không phải quay đi quay lại mất thời gian?... thì cô nhân viên cúp máy.

Như vậy đây có phải hành vi cửa quyền của một công ty độc quyền?