Trước đó, trong dự thảo đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa trình Hội đồng quốc gia giáo dục, Bộ GD-ĐT dự kiến 2 phương án về cơ cấu giáo dục phổ thông. Bên cạnh phương án giữ nguyên cơ cấu như hiện nay (5 năm tiểu học + 4 năm THCS + 3 năm THPT) thì có dự thảo thêm một phương án nữa là tăng số năm học của THCS lên thành 5 năm, nâng số năm học giáo dục cơ bản là 10 năm, cấp THPT còn 2 năm.
Đây được coi là một trong những biện pháp tập trung phân hoá mạnh ở bậc THPT.
Tại hội nghị tham vấn các chuyên gia về đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015, GS.VS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Uỷ ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội đề nghị làm rõ chủ đề phân chia chương trình giáo dục phổ thông thành 2 giai đoạn: giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp.