Dân Việt

Vụ bị đình chỉ học vì thiếu hộ khẩu Hà Nội: Nhà trường nói gì?

Tùng Anh (ghi) 19/02/2014 18:56 GMT+7
Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội) cho biết: “Việc đình chỉ học sinh do không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội là đúng theo quy định của Sở GD-ĐT”.
Ngày 19.2, PV Dân Việt đã liên hệ với THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân – Hà Nội), bà Phạm Thị Tâm – Hiệu trưởng nhà trường xác nhận việc trường đã đình chỉ học đối với học sinh Đỗ Hồng Sơn từ ngày 13.1.2014.

Bà Tâm cho biết: “Việc đình chỉ học sinh do không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội là đúng theo quy định của Sở GD-ĐT”.

img
Trường THPT Trần Hưng Đạo - nơi em Sơn bị đình chỉ học. Ảnh: internet

Trong thông báo gửi gia đình học sinh Đỗ Hồng Sơn, bà Tâm cho biết: “Học sinh Đỗ Hồng Sơn, sinh ngày 12.8.1997 làm thủ tục nhập học vào lớp 10 trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân năm 2012 – 2013 với cam kết (lần thứ 1) sẽ nộp Hộ khẩu chính (thường trú tại Hà Nội) do gia đình đang làm thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên, gia đình không thực hiện cam kết. Để tránh thiệt thòi cho học sinh Sơn, nhà trường đã tạo điều kiện kéo dài thời gian tạm học ở trường nếu gia đình cam kết sẽ lo được hộ khẩu. Gia đình tiếp tục làm cam kết lần 2, lần 3 (hết ngày 15.11.2013 phải nộp hộ khẩu).

Gia đình đã không nộp hộ khẩu thường trú tại Hà Nội theo đúng cam kết. Như vậy, học sinh Sơn không đủ điều kiện học tại trường công lập, buộc phải xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển theo đúng quy định tại Công văn số 226/SGD$ĐT – QLT Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2012 – 2013 và gia đình phải có trách nhiệm thực hiện chuyển trường cho học sinh Sơn.

img
Thông báo đình chỉ học của trường THPT Trần Hưng Đạo

Vị hiệu trưởng trường cũng cho biết: “Mặc dù trường đã hết sức tạo điều kiện, thông báo triệu tập cha mẹ đến trường nhiều lần để giải quyết nhưng cha mẹ học sinh Sơn không đến đủ theo yêu cầu. Vì vậy, trường quyết định Sơn không được tiếp tục học tại trường THPT Trần Hưng Đạo kể từ ngày 13.1.2014”.

Còn Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo - bà Nguyễn Thị Phương cho hay:

“Khi nhập học theo đúng yêu cầu phải có hộ khẩu nhưng có những trường hợp học sinh chưa hoàn tất thủ tục có thể làm cam kết. Em Sơn làm cam kết đến tận lần thứ 3 vẫn không hoàn thành được thủ tục đó.

Bình thường không riêng Sơn mà còn có mấy em khác, sau khi tuyển sinh thì trường có hậu kiểm, đối với những học sinh thiếu giấy tờ trường đều có thông báo để gia đình bổ sung nhưng riêng Sơn chưa bổ sung”.

Theo bà Phương, trong lớp Sơn là một học sinh chấp hành tốt kỷ luật, nội quy của nhà trường, lực học khá, đạt danh hiệu học sinh tiên tiến học kỳ I.

"Không phải vì lý do này, lý do khác mà nhà trường ngừng học, chỉ vì hộ khẩu thôi" – bà Phương nói.

Bà Phương chia sẻ, bà từng trao đổi Sơn và nói cho Sơn rõ là các cô ở trường rất muốn Sơn học ở trường, chỉ vì gia đình không có điều kiện nhập khẩu cho em nhà trường rất tiếc, nhưng đây là quy định, nên em cần cố gắng cùng gia đình chuyển sang trường dân lập tiếp tục việc học của mình.