Đó là một trong những nội dung quan trọng nhất tại Dự thảo Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với hành khách khi các chuyến bay bị chậm hủy của Cục Hàng không Việt Nam sắp trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay cất cánh muộn 15 phút so với giờ khởi hành bị coi là chậm. Chuyến bay bị chậm dài là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn) muộn hơn 4 tiếng so với giờ dự kiến cất cánh theo lịch bay. Trong khi đó, việc hủy chuyến bay là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé của chuyển bay này vẫn còn trên hệ thống bán vé đặt chỗ của hãng hàng không trong vòng 24h trước giờ dự kiến cất cánh.
Hành khách bị ảnh hưởng vì chậm hủy chuyến sẽ được tăng mức bồi thường.
Quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với hành khách ra đời khi tỷ lệ chậm hủy chuyến bay tăng cao trong thời gian qua làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ vận chuyển và gây bức xúc trong dư luận. Trước đó, Quyết định 10/2007/QĐ-BGTVT được áp dụng từ cách đây 8 năm quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại nhưng ở mức thấp so với mặt bằng giá hiện nay nên không đáp ứng được yêu cầu của hành khách chịu ảnh hưởng vì chậm hủy chuyến bay, vì vậy cần thiết có một quy định mới thay thế Quyết định 10 này nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng đi lại bằng đường hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không.
Trong dự thảo Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với hành khách khi các chuyến bay bị chậm hủy của Cục Hàng không Việt Nam mới, mức bồi thường đối với hành khách bị ảnh hưởng vì chậm/hủy chuyến bay được căn cứ theo đường bay nội địa hay quốc tế và cự ly chặng bay.
Với chuyến bay nội địa bị hủy, chậm chuyến trên 4 giờ có mức bồi thường tăng 100.000 đồng so với quy định hiện hành: Chuyến bay có độ dài dưới 500 km mức đền bù 200.000 đồng/hành khách; từ 500 km đến dưới 1.000 km bồi thường 300.000 đồng/hành khách; từ 1.000 km trở lên bồi thường 400.000 đồng/hành khách.
Trong dự thảo Thông tư này giữ nguyên mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế với lí do chi phí được tính bằng USD nên yếu tố trượt giá không lớn. Cụ thể: Bồi thường 25 USD/hành khách trên chuyến bay dưới 1.000 km, 50 USD/hành khách trên chuyến bay từ 1.000 đến 2.500 km, 80 USD/hành khách cho chuyến bay có cự ly từ 2.500 đến dưới 5.000 km và mức bồi thường cao nhất là 150 USD/hành khách tham gia chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên.
Với trường hợp hành khách không nhận được tiền bồi thường hoặc cho rằng mức bồi thường chưa phù hợp với quy định của thông tư, hành khách gửi văn bản (chấp nhận văn bản điện tử) theo mẫu đến hãng hàng không trong thời hạn 1 năm kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh để yêu cầu hãng hàng không trả tiền bồi thường. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, hãng hàng không có nghĩa vụ trả lời hoặc trả tiền cho hành khách. Hành khách có thể khởi kiện hãng hàng không theo pháp luật dân sự về việc bồi thường trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh.
Ngoài việc phải bồi thường khi hủy chuyến như hiện nay, dự thảo Thông tư của Cục Hàng không cũng nhấn mạnh việc hãng hàng không phải bồi thường khi chuyến bay chậm hơn 4 tiếng so với giờ khởi hành. Mức tiền bồi thường sẽ được tăng lên và hành khách có quyền kiện dân sự với hãng hàng không về việc bồi thường.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ Hàng không sẽ chủ trì và làm việc cùng các hãng hàng không xây dựng quy chế giám sát thực hiện các quy định bồi thường chậm, hủy chuyến; hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho cảng hàng không, cảng vụ để cập nhật thông tin, giám sát việc bồi thường cho hành khách; hàng ngày hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo cảng vụ số lượng hành khách được bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các chuyến bay tại mỗi cảng hàng không.