Dân Việt

Đỗ Bích Thúy: "Đàn bà đẹp" đã "đến độ hoa vàng"

14/06/2013 13:21 GMT+7
Dân Việt - Tập truyện ngắn "Đàn bà đẹp" và tập tản văn "Đến độ hoa vàng" là hai tập sách thứ 11 và 12 của nhà văn Đỗ Bích Thúy.

Cả hai tập sách lần này đều vẫn đi theo vệt đề tài chủ đạo của Đỗ Bích Thúy: đề tài miền núi. Đây là đề tài đã gắn liền với cái tên Đỗ Bích Thúy trong hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, ở trong hai tập sách này, như cách nói của nhà thơ Trần Đăng Khoa thì cách viết của Đỗ Bích Thúy đã tươi tắn hơn, đa dạng hơn và điêu luyện hơn nhiều so với thời chị mới đoạt giải tại tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Theo nhà văn Nguyễn Văn Thọ: Đỗ Bích Thúy có hai điểm mạnh ở văn chương. Một là, dù viết truyện ngắn hay tản văn, đều từ sự chiêm nghiệm đời sống chắt lọc và quan sát con người, sự vật rất tinh tế. Chính nhờ đó bạn đọc phát hiện ra đời sống tinh thần phong phú của con người với những tầng, vùng văn hóa khác biệt, sâu sắc; nhất là những sáng tác liên quan tới Hà Giang nơi chị gắn bó. Thứ hai, văn chị đằm thắm và ăm ắp cái tình, cái tình với người và vật được tải ở văn phong, ở từng câu chữ tinh lọc, có khi tới day dứt, ám ảnh. Văn chương suy cho cùng, cốt ở cái tình; tài ở cái tình của riêng mình nhờ bao quát mà thành ra của người. Đỗ Bích Thúy, từ khi xuất hiện tới nay, luôn đẫm cái tình ở văn và chính điều này đã neo giữ bạn đọc thủy chung với các sáng tác của chị.

imgimg

Chỉ có điều, khác với rất nhiều những nhà văn khác, đọc Đỗ Bích Thuý cần nhẩn nha. Nếu đọc vội vàng sống sít, theo kiểu “nuốt sống ăn tươi”, đọc để biết nội dung thì sẽ chẳng thấy gì hết, bởi truyện chị rất giản dị, nhiều truyện không có cốt, hoặc nếu có cốt thì cái cốt truyện cũng rất lỏng lẻo, mờ nhạt. Bởi thế, truyện Đỗ Bích Thúy thường không tóm tắt được, vì chẳng có gì để tóm tắt. Vậy mà chị vẫn dựng được thành một tác phẩm hoàn chỉnh, hấp dẫn, trong trẻo và buốt nhói.

Đặc biệt, Đỗ Bích Thuý có khả năng đi sâu vào thế giới nội tâm, khắc hoạ tâm lý nhân vật rất tài tình. Đây cũng là yếu tố quyết định thành bại của một nhà văn. Đối với nhà văn, không phải chỉ phát hiện vấn đề, cũng không phải chỉ ở biệt tài kể hấp dẫn một câu chuyện có đầu có cuối. Qua các phóng sự, ký sự, nhiều nhà báo có tài cũng dễ dàng làm được điều này. Họ còn lợi thế hơn nhà văn ở khả năng cập nhật những vấn đề có tính thời sự nóng bỏng, thu hút sự chú ý của bạn đọc đương đại. Nói đến nhà văn, ta nghĩ đến những vị phù thủy ngôn ngữ, có khả năng chiếm lĩnh ta, mê hoặc ta cả những gì tưởng như vu vơ, đặc biệt là khả năng tạo dựng nhân vật, khắc họa tâm lý nhân vật. Ta có bài học này từ Nam Cao, Ngô Tất Tố và một vài nhà văn bậc thầy khác. Không nhiều. (Nhà thơ Trần Đăng Khoa)

Hai tập sách lần này được NXB Văn học và Công ty Liên Việt in ấn rất đẹp và công phu, với phần bìa do họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế, với 12 phụ bản màu là 12 bức minh họa của họa sĩ Thành Chương trong tập truyện ngắn Đàn bà đẹp.