Năm 1953, khi nhận ra tiềm năng của thị trường xe thương mại hạng nhẹ, Ford Motor Company đã cho ra đời dòng xe Ford Transit, được phát triển trên cơ sở một chiếc xe tải hạng nhẹ và có thùng kín (xe Van). Đây là dòng xe đầu tiên của Ford khi hãng này sáp nhập vào thị trường Châu Âu, được nghiên cứu và phát triển tại nhà máy đặt tại Koln (Đức).
Chiếc xe ngay lập tức tạo nên cơn sốt tại hầu khắp các thị trường, từ Bắc Mỹ đến Châu Âu, và cả các thị trường do Quân đội Mỹ tiếp quản sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, trong đó có Miền Nam Việt Nam. Trải qua chặng đường gần 50 năm qua 8 thế hệ, đã có hơn 7 triệu chiếc Transit được xuất xưởng, bao gồm cả phiên bản xe Van thùng kín và xe mini bus, trở thành chiếc xe thương mại bán chạy nhất thế giới.
Thế hệ thứ nhất (từ 1953 - 1965): Do được lắp ráp tại nhà máy Ford Koln, nên thế hệ này còn có tên gọi khác là FK1000 (loại xe thương mại hạng nhẹ 1 tấn), hay Ford Taunus Transit. Thiết kế ban đầu được xem là có nhiều nét tương đồng với chiếc xe Microbus huyền thoại của Volkswagen.
Ford Transit phiên bản Crewbus
Thế hệ thứ tư (VE6& VE64 từ 1986 - 1994): Nền tảng Transit thế hệ thứ hai xuất hiện trong tháng Giêng năm 1986 với thân xe được thiết kế đơn khối hoàn toàn mới (tức là kính chắn gió và nắp ca-pô là ở cùng một góc độ). Một sự đổi mới tinh tế trong năm 1992 là hệ thống treo trước độc lập hoàn toàn kiểu MacPherson, cùng một chút thay đổi thiết kế đèn pha tròn phía trước. Thế hệ này sử dụng 4 loại động cơ chính, gồm: I4 2.0L, V6 2.9L, V6 3.0L (cho máy xăng), và I4 2.5L máy dầu.
Ford Transit minibus 1994
Thế hệ thứ năm (VE83 từ 1994 - 2003): Một số thay đổi trên thế hệ thứ năm là phần đầu xe và bảng điều khiển trung tâm được cải tiến, cùng với 2.0 L DOHC 8 van. Các phiên bản động cơ turbo diesel cho công suất cực đại 85 PS (63 kW), 100 PS (74 kW) và 115 PS (85 kW) phiên bản với một máy bơm nhiên liệu điện tử. Thế hệ thứ năm này cũng là thế hệ đầu tiên Ford đưa dây chuyền lắp ráp Transit đến Việt Nam.
Ford Transit minibus đời 2002
Thế hệ thứ bảy (từ 2006 - 2013): Động cơ Turbo Diesel tăng áp (TDCi) tương tự như trên Ford Ranger và hộp số 6 cấp được áp dụng trên các phiên bản Transit thế hệ thứ bảy. Điều này giúp Ford Transit nâng cao hiệu suất hoạt động, đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.
Ford Transit minibus thế hệ thứ bảy. Xe của Viettel vừa lao xuống Hồ Tây, Hà Nội thuộc thế hệ này.
Thế hệ thứ tám (từ tháng 8.2013): Ford Transit thế hệ thứ tám với những cải tiến mới trong thiết kế cả về ngoại thất và nội thất. Chiếc xe trở nên hiện đại và nổi bật hơn, đồng thời tăng thêm không gian sử dụng. Động cơ TDCi hiệu quả đã được chứng minh trên thế hệ thứ bảy vẫn được tiếp tục áp dụng trên phiên bản Ford Transit hoàn toàn mới này.