Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn 9 người chết do tàu 12-04-02 chở quá số người cho phép, đi vào khu vực cấm và điều khiển phương tiện không phù hợp.
Lý do Đảo bị đề nghị truy tố vì chưa được phép sản xuất tàu thuyền bằng cộng nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer nhưng ông này vẫn sản xuất và bán lại cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Vũng Tàu.
2 chiếc tàu này sau đó được bàn giao cho Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu quản lý.
|
Thi thể nạn nhân tử vong trong tai nạn thương tâm.
|
Đảo đã cố tình ghi sai số liệu thân tàu được sản xuất bằng nhựa thành cường sợi thủy tinh vào hồ sơ thiết kế để qua mặt Phòng Đăng kiểm Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân ở khu vực phía Nam.
Tháng 7.2013, Phòng Đăng kiểm Hải quân đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho 2 chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 do Đảo sản xuất, có khả năng chở 12 người để tuần tra, hoạt động trong vùng sông, vịnh và không có khả năng đi biển.
Thế nhưng chiều 2.8.2013, chính Đảo mượn lại chiếc tàu này để đi đón đoàn người của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam đi đám cưới ở Tiền Giang về Vũng Tàu. Trong khi tàu chỉ có khả năng tải được 12 người, nhưng ông ta chở đến 30 người. Khoảng 19h, khi tàu 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn, khiến 9 người tử vong.