Dân Việt

VFF "mổ xẻ" thất bại tại AFF Cup, ai sẽ bị "trảm"?

04/12/2012 13:05 GMT+7
Dân Việt - Sau thất bại của U23 tại SEA Games 2011, Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn phải từ chức và HLV Falko Goetz cũng bị sa thải. Liệu “kịch bản” này có xuất hiện khi VFF 'giải phẫu' thất bại ở AFF Cup 2012?

1. Chiều 5.12, Trường trực VFF sẽ tiến hành họp với Ban Tổng thư ký VFF, Hội đồng HLV quốc gia, ban huấn luyện tuyển Việt Nam, để mổ xẻ thất bại của đội tại AFF Cup 2012. Đây được coi là một động thái rất “nhanh gọn” của những người làm bóng đá Việt Nam, thay vì lề mề “câu giờ” như từng làm trong quá khứ.

Phải chăng vì ông Hùng là “con cháu trong nhà” nên sẽ dễ xử hơn so với việc phải nâng lên đặt xuống, cân nhắc lợi-hại khi đặt vấn đề trách nhiệm với những ông thầy ngoại khi đội tuyển thất bại?

img
HLV Phan Thanh Hùng (trái) sẽ chia tay đội tuyển sau cuộc họp mổ xẻ thất bại chiều 5.12? Ảnh Đàm Duy

Tại Bangkok, sau khi tuyển Việt Nam bị loại khỏi AFF Cup, ông Nguyễn Trọng Hỷ-Chủ tịch VFF và ông Ngô Lê Bằng-Tổng thư ký VFF, đều khẳng định vẫn đặt niềm tin vào HLV Thanh Hùng. Nhưng nếu nhớ lại số phận của HLV tiền nhiệm Falko Goetz, người ta không thể loại trừ khả năng VFF sẽ "tiền hậu bất nhất" để "trảm" ông Hùng trong cuộc "phẫu thuật" ngày mai.

Nên làm gì để thay đổi bóng đá Việt Nam sau thất bại ở AFF Cup 2012?
img img

Còn nhớ sau thất bại của U23 Việt Nam tại SEA Games 2011, VFF cũng đã tiến hành một cuộc mổ xẻ thất bại. Và trong cuộc họp đó, lãnh đạo tổ chức này đã nói rằng họ vẫn tín nhiệm Falko Goetz. Vậy mà sau đó, khi nhà cầm quân người Đức về nước nghỉ Giáng sinh, một quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng đã được VFF đưa ra.

Quay trở lại trường hợp HLV Phan Thanh Hùng. Mới đây nhất, một lãnh đạo khác của VFF lại đưa ra quan điểm trên một tờ báo: “Nếu anh Hùng không rút lui, VFF cũng sẽ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Trong tương lai có thể VFF sẽ tính tới việc thuê HLV ngoại và đó có thể là một HLV đến từ Nhật Bản”.

2. Là HLV trưởng ông Hùng phải chịu trách nhiệm đầu tiên và trước tiên về thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012. Nhưng liệu có thỏa đáng không khi đổ tất cả trách nhiệm lên đầu vị HLV người xứ Quảng Đà này?

Cách đây hơn 1 tháng, sau khi đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu thiếu ấn tượng tại VFF Cup, ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Phó Chủ tịch VFF, đã cho biết: “VFF khẳng định đặt trọn niềm tin vào HLV Phan Thanh Hùng. HLV Thanh Hùng là người đưa ra quyết định cuối cùng về chuyên môn và chịu trách nhiệm về quyết định của mình như các HLV ngoại trước đây. VFF sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho HLV Thanh Hùng làm việc”.

img
Người khỏe như Trọng Hoàng (phải) cũng ì ạch trong trận gặp Philippines vì không có đủ thời gian hồi phục sau những ngày "nhồi" thể lực tại Nha Trang, và thi đấu liên tục.
Ảnh: Đàm Duy

Phải chăng ngay từ thời điểm đó, lãnh đạo VFF đã quyết định “khoán trắng” cho ông thầy họ Phan? Vẫn biết, việc một HLV được toàn quyền quyết định về chuyên môn là rất tốt. Nhưng sẽ còn tốt hơn nếu lãnh đạo VFF có sự tư vấn, góp ý cần thiết để HLV trưởng hoàn thành nhiệm vụ của mình.

“Không phải bây giờ, mà từ lâu rồi, kể cả khi đội tuyển được dẫn dắt bởi các HLV ngoại, tôi đã nói VFF không nên “khoán trắng” cho họ. Để rồi thất bại cứ thay HLV là xong. Khi HLV Thanh Hùng lên làm tôi rất ủng hộ nhưng cũng khẳng định VFF cần phải chung tay, giúp đỡ, tin tưởng, tạo mọi điều kiện cho HLV làm tốt nhiệm vụ”, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh bày tỏ.

Sau trận thua Philippines tại AFF Cup 2012, HLV Phan Thanh Hùng đã chia sẻ riêng với Dân Việt: “Tôi sẽ nghiêm túc đánh giá bản thân mình về những công việc đã và chưa làm được cho đội tuyển để đưa ra quyết định cuối cùng. Với lòng tự trọng nghề nghiệp, chắc bạn cũng hiểu tôi sẽ nhận trách nhiệm ra sao rồi”. Với phát biểu này, có khả năng HLV Thanh Hùng sẽ đệ đơn từ chức ngay trong buổi mổ xẻ thất bại chiều 5.12, tại trụ sở VFF.

Trao đổi với Dân Việt sáng 4.12, một thành viên trong Hội đồng HLV quốc gia chia sẻ: “Tôi nghĩ VFF cũng như HLV Thanh Hùng đã đơn giản hóa vấn đề nên mới chấp nhận để HLV đội tuyển quốc gia làm việc kiêm nhiệm. Làm như vậy, HLV sẽ không có thời gian tìm kiếm cầu thủ, chuẩn bị lên kế hoạch tốt nhất cho đội tuyển. Chúng tôi đã phản đối gay gắt chuyện này nhưng mọi ý kiến của Hội đồng HLV quốc gia chỉ có ý nghĩa tư vấn, còn quyết định ra sao thuộc về VFF”.

Cũng theo thành viên Hội đồng HLV quốc gia này, trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2012, ban huấn luyện đội tuyển có thông qua một văn bản gọi là kế hoạch thì cũng không đúng, mà chương trình tập huấn lại càng không phải.

“Trong văn bản ấy, chúng tôi thấy đội tuyển cứ thi đấu rồi lại... thi đấu gấp gáp trong khoảng 2 tháng. Như vậy thì làm gì có thời gian tập luyện, hồi phục. Chúng tôi đã có góp ý, tư vấn cần thiết tới VFF yêu cầu HLV làm rõ hơn chu trình huấn luyện, tích lũy thể lực… hướng tới AFF Cup, nhưng cũng chẳng thấy VFF phản hồi gì nên đành chịu. Bây giờ đã thất bại rồi, nói gì cũng khó".

Điều quan trọng nhất có thể rút ra sau “thử nghiệm thất bại” này là HLV đội tuyển nhất định phải làm việc chuyên trách. Sau AFF Cup 2008, HLV Calisto muốn kiêm nhiệm nhưng VFF đã nhất quyết từ chối và ông thầy người Bồ Đào Nha cũng phải chấp nhận đấy thôi.

Thứ 2, nên sử dụng HLV ngoại bởi dù sao họ cũng là người đứng trung gian, không nắm đội nào ở V.League và không để tình cảm ảnh hưởng vào công việc. Thầy ngoại nói gì VFF cũng chịu nghe hơn”, thành viên Hội đồng HLV quốc gia chốt lại.