Dân Việt

Đột phá ở Bộ GTVT: Chuyên viên có thể thi tuyển làm Vụ trưởng

23/09/2014 16:07 GMT+7
Không cần đủ 3 năm kinh nghiệm quản lý, được nợ bằng chính trị cao cấp, chuyên viên có thể thi tuyển lên làm vụ trưởng hoặc cục trưởng. Đây là điều có thể sẽ xảy ra trong kỳ thi tuyển Vụ trưởng An toàn giao thông và Cục trưởng Đường thủy tại Bộ GTVT.
Bỏ qua quy hoạch “nguồn"

Bộ GTVT vừa thông báo danh sách 7 ứng viên sẽ tham dự cuộc thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (ATGT) dự kiến tổ chức vào đầu tháng 10 tới. Qua kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Đường bộ và Vụ trưởng Vận tải, việc chọn lãnh đạo qua thi cử không còn lạ ở Bộ GTVT.
img
Bộ GTVT chọn lãnh đạo qua thi tuyển (trong ảnh là phòng thi tuyển Tổng Cục trưởng Đường bộ). Ảnh: Đình Thắng
Tuy nhiên, khác với những kỳ thi trước, thí sinh ở cấp vụ trưởng, vụ phó lần này, trong danh sách xuất hiện hai ứng viên cấp chuyên viên là ông Trần Trường Giang (Đại diện Bộ GTVT tại Tổ chức hợp tác Đường sắt Quốc tế tại Ba Lan) và Đỗ Trọng Hiếu (chuyên viên Vụ ATGT).

Anh Đỗ Trọng Hiếu (sinh năm 1980, trình độ thạc sỹ) nói: Sau khi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quyết định sửa đổi tiêu chuẩn tuyển dụng Vụ trưởng Vụ ATGT vào giữa tháng 6 vừa qua, anh đã quyết định tham gia.
img Anh Đỗ Trọng Hiếu
Nói về lực cản do thiếu kinh nghiệm quản lý, tầm nhìn bao quát so với các thí sinh nhiều năm ở cương vị lãnh đạo, vị chuyên viên 34 tuổi cho biết: Từng có 3 năm lăn lộn với tình hình ATGT, ùn tắc giao thông ở TP HCM, 4 năm làm ở viện Chiến lược và Phát triển GTVT và 5 năm làm việc ở Vụ ATGT nên “không ngại” về kiến thức chuyên môn.

“Được tham dự kỳ thi này là niềm vinh hạnh với tôi và cũng là trách nhiệm của tôi đối với sự nghiệp ATGT. Dù đỗ hay không, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để tôi học hỏi kinh nghiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy được sức trẻ đầy nhiệt huyết” – anh Hiếu nói.

Không riêng chức danh Vụ trưởng ATGT, hiện Bộ GTVT cũng đã sửa đổi tiêu chuẩn của thí sinh tham gia thi tuyển chức danh Cục trưởng Đường thủy. Theo đó, thay vì phải có 3 năm kinh nghiệm làm quản lý, có bằng cao cấp lý luận chính trị; nay thí sinh không cần kinh nghiệm quản lý và được “nợ” bằng cao cấp lý luận chính trị.

Những chuyên viên được tham dự kỳ thi tới đây được Bộ GTVT xếp vào những trường hợp thí sinh đặc biệt và phải qua quy trình xét duyệt mới đưa vào danh sách thi. Theo đó, sau khi các chuyên viên đăng ký, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định.

“Nếu dự thi và trúng tuyển, được bổ nhiệm phải hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu trong nhiệm kỳ được bổ nhiệm theo quy định” – quyết định của Bộ trưởng GTVT nêu.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, đương kim Vụ trưởng ATGT cũng cho biết, trước khi hai lãnh đạo cấp phó ở vụ và anh Hiếu có ý định đi thi, tại Vụ ATGT cũng đã có cuộc họp đánh giá. Với tinh thần tôn trọng và ủng hộ người trẻ, lãnh đạo Vụ đã chủ động báo cáo trường hợp của anh Hiếu lên lãnh đạo Bộ GTVT.

Trả lời câu hỏi về các biện pháp khắc phục việc thiếu kinh nghiệm quản lý và tầm nhìn vĩ mô của các chuyên viên trẻ nếu trúng tuyển, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ nói: “Kinh nghiệm quản lý hiện đã có các chương trình đào tạo.

Với kinh nghiệm chuyên môn, các chuyên viên chính đều là người kinh qua các chương trình đề án, nên không thể nói họ thiếu kinh nghiệm. Mở cửa cho chuyên viên là cách tuyển dụng minh bạch, không bỏ sót người tài” – ông Thọ nói.
Trao đổi về vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc bày tỏ: “Tôi ủng hộ chủ trương của Bộ GTVT. Tuy nhiên, trước khi bổ nhiệm, Bộ GTVT phải đảm bảo người được bổ nhiệm đáp ứng đủ các quy định về tiêu chuẩn cán bộ hiện nay”