Sau khi thông xe toàn tuyến, đã xuất hiện vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Theo VEC, vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại km 83 đoạn Phú Thọ - Yên Bái là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được xác định trước và lắp biển theo dõi đất yếu/lún tại Km 82+500 – Km 83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.
Theo báo Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng hiện tượng này đã được Bộ cảnh báo từ trước: “Khi thông xe Nội Bài – Lào Cai, VEC có tổ chức họp báo, có nói rõ, một số vị trí chờ lún sẽ bị hư hỏng trong quá trình khai thác…” |
Cụ thể, công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu được tiến hành tuân thủ theo Quy trình khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu 22TCN 262-2000. Nhà thầu đã khoan khảo sát 24 lỗ khoan với các lỗ khoan được bố trí cách nhau 50m trên tim tuyến (22TCN 262-2000 quy định thông thường từ 50 đến 100m bố trí 1 lỗ khoan) và cứ 100m tiến hành một mặt cắt địa chất công trình theo chiều ngang vuông góc với tim tuyến với 3 lỗ khoan (22TCN 262-2000 quy định thông thường từ 100 đến 150m bố trí 1 mặt cắt địa chất). Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần. Quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.
Trước đó, tại buổi họp báo trước khi thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trả lời câu hỏi của PV Dân Việt, ông Lê Kim Thành – Giám đốc Ban QLDA Nội Bài – Lào Cai cho biết trên tuyến còn 10 vị trí tiếp tục theo dõi đất yếu, lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện.