Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nhận được văn bản của Công an tỉnh Hòa Bình về việc báo cáo phối hợp kiểm tra tải trọng xe trong tháng 9 tại QL6. Nội dung quan trọng nhất, được dư luận quan tâm những ngày qua là có hay không việc CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải né tránh trạm kiểm soát tải trọng cũng được đề cập trong văn bản của Công an tỉnh Hòa Bình. Cụ thể, Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp cho Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình những tài liệu, chứng cứ, hình ảnh (nếu có) về những dấu hiệu sai phạm của lực lượng CSGT.
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ chiều 15.9 đến trưa 16.9, Đoàn công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát kinh tế đã làm việc và báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - Thiếu tướng Bùi Đức Sòn về tình hình xe quá tải. Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo lực lượng công an triển khai lực lượng ngăn chặn không cho các xe quá tải đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng hạ tải hoặc chạy ngược lại mà buộc phải vào trạm cân kiểm tra.
Khoảng 19 giờ - 20 giờ 30 phút cùng ngày, Đoàn công tác liên ngành phát hiện nhiều xe quá tải đỗ ở Cây xăng dầu Thái Dương (km104 QL6) đang quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La, không bị các lực lượng chức năng ngăn chặn, nhiều xe chạy vào Nhà máy tinh bột sắn.
Đoàn công tác đã trực tiếp dừng, kiểm tra và dẫn hai xe đưa về trạm cân. Kết quả, cả hai xe đều quá tải 86,9% và 72%. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế đã điện thoại báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. Sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, tình trạng kể trên mới chấm dứt. Đồng thời, các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai vận động các lái xe quá tải quay về trạm kiểm soát tải trọng để kiểm tra, xử lý.
Có thể thấy, trong phần báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hoàn toàn không nhắc đến hoặc không khẳng định có hay không hiện tượng xe CSGT dẫn đường cho xe quá tải ẩn náu, né tránh trạm kiểm soát tải trọng.
Trong khi đó, báo cáo của Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng có sự “nhầm lẫn” giữa việc CSGT truy đuổi xe quá tải với việc dẫn xe quá tải quay đầu về hướng Sơn La ẩn náu. Cụ thể, theo giải thích của CSGT Hòa Bình, để chặn đoàn xe quá tải, xe CSGT đã vượt lên trước, sau đó vào tận Nhà máy tinh bột sắn để vận động các xe quá tải về kiểm tra, xử lý.
Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn cho biết rất ngạc nhiên với báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hiện tượng CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải đi trốn. Theo Thiếu tướng Sòn, xác minh bước đầu cho thấy không có chuyện CSGT dẫn xe quá tải chạy trốn.
Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã gửi văn bản báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 lên Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị nếu Bộ GTVT có bằng chứng cụ thể thì cung cấp để Công an tỉnh có cơ sở xử lý.
Ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT tỉnh Hoà Bình cũng khẳng định: “Để giải quyết sự việc, CSGT đã vào tận nơi vận động lái xe tải quay về trạm cân để thực hiện đúng thủ tục kiểm tra tải trọng. Việc này bị hiểu là CSGT Hòa Bình dẫn xe tải trọng đi ẩn nấp. Chứ thực chất là không có chuyện CSGT dẫn đường cho xe tải chạy trốn".