Việc tác giả “Bức thư gửi bố ngoài đảo” mới bị xử lý gần đây đã cho thấy, mạng xã hội không phải chỗ để ai thích gì viết nấy.
Câu chuyện của anh H – tác giả bức thư gửi bố đang công tác ở đảo xa- có thể ai cũng mắc phải. Một chiều buồn buồn, muốn “câu view” (thu hút người đọc, bày tỏ quan tâm) trên diễn đàn, anh H sáng tác một bức thư vui, nhờ con gái chép lại, anh đóng vai cô giáo, chấm và ghi lời phê rồi chụp ảnh đăng lên mạng. Bức thư được các thành viên diễn đàn thích thú, nhiều người khác lấy đem lên mạng xã hội facebook, một vài tờ báo hớt luôn đem về làm tin. Thế là sau đó có quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông với mức phạt không hề nhẹ.
Trước đó, có hai vợ chồng nhà kia, cũng muốn kiếm buôn chuyện, “câu view” trên mạng, bèn sáng tác ra chuyện: “Các mẹ ơi, các mẹ biết gì chưa, ebola đã có ở Việt Nam rồi đấy, người nhà em làm ở BV Bạch Mai bảo thế”. Mạng facebook cũng được một phen nổi sóng, cơ quan chức năng phải vào cuộc truy tìm nguồn tin, bệnh viện phải họp báo trấn an dư luận. Những “tai nạn câu view” như thế càng ngày càng nhiều, tin tức được sáng tác thì muôn hình vạn trạng.
Tâm lý muốn nổi tiếng trên mạng xã hội, muốn có nhiều like (thích), comment (bình luận) và share (chia sẻ) là điều mà bất cứ người dùng mạng xã hội nào cũng có, chỉ là mức độ ít hay nhiều mà thôi. Chính vì khát khao “nổi tiếng” này mà nhiều người đánh mất sự tỉnh táo, sa đà vào chuyện bịa đặt, dựng đứng một câu chuyện hoặc thông tin sai lệch mà không lường hết hậu quả của nó với toàn xã hội.
“Bút sa gà chết”, các “anh hùng bàn phím” thời nay nhiều người có lẽ đã quên mất câu này, cứ tưởng trang facebook là của mình, mình muốn nói gì thì nói, muốn “nổ” thế nào cũng được. Thông tin thì vu vơ theo kiểu “mọi người ơi mình mới nghe tin”, “các mẹ ơi các mẹ biết gì chưa”, “người nhà mình làm ở XYZ mới tiết lộ chuyện này”… nhưng những hậu quả của nó thì vượt quá sức tưởng tượng của họ.
“Hỏi thế gian, “like” là vật gì/Mà khiến người ta phải vật vờ sống chết?” là một câu thơ chế để đùa về thói “nghiện like” của người chơi facebook. Nếu không cai được thói “nghiện like”, những vụ việc bị xử phạt vì tung tin đồn nhảm sẽ còn nhiều, đó là mặt trái của mạng xã hội mà không phải ai cũng có đủ tỉnh táo để nhìn ra nó.