Dân Việt

Sát cánh cùng ngư dân

03/05/2011 01:32 GMT+7
(Dân Việt) - Rất nhiều lần, sĩ quan, chiến sĩ của Hải đội 2 vùng biển Quảng Nam vượt sóng gió, bão táp để cứu ngư dân gặp nguy hiểm trên biển.

Ngày 29.8.2006, nhận được tin báo tàu cá QNa-94619 đang gặp nạn ở khu vực gần đảo Tri Tôn (Hoàng Sa, VN), cách bờ 140 hải lý, ngay lập tức 11 cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 nhanh chóng lên tàu BP- 431302 ra khơi tìm kiếm.

img

Kiểm tra máy móc, thiết bị trên tàu định kỳ để sẵn sàng ứng cứu cho nhân dân.

Lúc này thời tiết bất thường, gió giật trên cấp 6, tàu cá của ngư dân đang bị trôi nên 24 giờ tìm kiếm đầu tiên không mang lại kết quả. Trung tá Nguyễn Văn Mỹ - Hải đội trưởng Hải đội 2 động viên: Đây là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm với nhân dân nên phải tiếp tục tìm kiếm. Tiếp tục một ngày vật lộn trong bóng tối, giữa biển động cấp 7, các chiến sĩ đã tìm thấy tàu cá cùng 26 thuyền viên. Dù đã lả đi vì mệt, nhưng các anh vẫn nhanh chóng sơ cấp cứu cho các ngư dân bị suy kiệt, chia sẻ với các ngư dân phần lương thực mang theo.

img Mỗi lần cứu nạn thành công, khi tàu vào bờ là một lần tôi thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của những người thân ngư dân. Đó là nguồn an ủi, giúp tôi tan biến mệt mỏi và tìm thấy niềm vui trong nhiệm vụ. img

Hải đội 2 chỉ có 6 tàu vừa để tuần tra vừa sử dụng trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhiều năm qua, hơn trăm lần, Hải đội 2 vượt bão tố biển Đông đi cứu nạn cho ngư dân. Thượng úy Nguyễn Văn Hùng – Thuyền phó tàu BP-431302, được xem là anh hùng biển khơi của ngư dân xứ Quảng vì thành tích cứu hộ cứu nạn “dày cộm”. Anh tâm sự: “Mỗi lần cứu nạn thành công, khi tàu vào bờ là một lần tôi thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của những người thân ngư dân rơi vì cha, chồng hay anh em họ trở về. Đó là nguồn an ủi, giúp tôi tan biến mệt mỏi và tìm thấy niềm vui trong nhiệm vụ”.

Ngư dân khắp vùng ven biển của huyện Núi Thành luôn thấy an tâm khi ra khơi đánh bắt hải sản. Ông Trần Công Chi - Thuyền trưởng tàu QNa - 94619, Bình Tân, Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam không giấu nổi xúc động: “Chúng tôi như được sống lại lần hai vậy các anh ạ! Tàu bị hỏng máy từ ngày 24.8.2006, mấy ngày lênh đênh trên biển và bị đói khát. Khi thấy tàu của Hải đội 2 tiếp cận, chúng tôi mừng chảy nước mắt. Chúng tôi mang ơn họ mà không biết thế nào để đền đáp”.

Khi nhân dân trong vùng gặp khó khăn vì thiên tai, Hải đội 2 luôn hết mình giúp đỡ. Cơn bão số 11 (năm 2009), xã Tam Quang tiêu điều vì bị bão quét. Ngay lập tức, đơn vị đã di dời hơn 1.000 dân đến nơi trú ẩn an toàn, đưa 300 người vào đơn vị trú bão lụt. Sau cơn bão, cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng kéo các tàu mắc cạn, sửa chữa các nhà bị hư hại. Đồng thời, ủng hộ mì tôm, bột ngọt, quần áo cho nhân dân nơi đơn vị đóng quân. Ông Nguyễn Tin – Chủ tịch UBND xã Tam Quang, cảm kích nói: “Nếu không có các anh thì khi bão lũ, khi gặp tai nạn trên biển, chúng tôi không biết dựa vào ai để bảo vệ an toàn cho toàn bộ nhân dân vùng này”.

Tự hào thay khi Hải đội 2 tiếp nối được truyền thống cha anh, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân làm xứng danh truyền thống bộ đội Cụ Hồ.