Dân Việt

Trác Thúy Miêu: Ngày nào Ngọc Trinh vẫn an toàn thì tôi chẳng có gì sợ

03/10/2014 13:45 GMT+7
"Theo thông tin cuối cùng mà tôi biết thì các người mẫu tham gia chiến dịch này, những cô gái trẻ từng bị thóa mạ nặng nề hơn tôi rất nhiều, cho đến nay vẫn an toàn và hạnh phúc. Thế nên ngày nào hãng máy bay vẫn còn bán vé và Ngọc Trinh vẫn còn sống đầy đủ an toàn thì tôi nghĩ chẳng có gì đáng sợ lắm cho bản thân", Trác Thúy Miêu nói.

Liveshow BHYT 9 kết thúc với nhiều dư âm, trong đó màn đối đáp có phần “bốp chát” của Trác Thúy Miêu với đạo diễn Lê Hoàng. Trên cương vị khách mời bình luận, Trác Thúy Miêu đã có những phát ngôn không kiêng nể gì vị đạo diễn nổi tiếng, để rồi từ đó nhận không ít phản đối dữ dội của dư luận.

Những tưởng sau khi nhận nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận như vậy, Trách Thúy Miêu sẽ nghỉ ngơi một thời gian.

Nhưng theo thông tin rò rỉ từ Ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích, trong liveshow tháng 10 tới đây, nhà báo Trác Thúy Miêu sẽ tiếp tục có mặt ở hàng ghế khách mời bình luận.

img

Trác Thúy Miêu. Ảnh: Khểnh.


Những màn đối đáp giữa chị và đạo diễn Lê Hoàng ở liveshow Bài hát yêu thích tháng 9.2014 đã khiến chị nhận không ít ý kiến phản đối của khán giả, chị có cảm thấy buồn vì điều này không?

-  Đó đã không hề là cuộc tranh luận "tay đôi" với đạo diễn Lê Hoàng mà chính là cú kích cho cuộc tranh luận nhiều hướng từ dư luận chính là điều mà cấu trúc chương trình nhắm tới: sự tác động đa chiều tới thính giả, có hoặc không có các định hướng mang tính học thuật. Phản hồi từ dư luận đã phát sinh một đề tài mà theo tôi là cơ bản trong tinh thần thụ hưởng/tiêu thụ sản phẩm hoặc tác phẩm âm nhạc, đó chính là quyền và thái độ tiếp nhận.

Tôi chọn cho mình một thái độ tiếp nhận, phản biện trong thụ hưởng âm nhạc và khán giả đưa ra thái độ đồng tình hay bất đồng của họ với tôi. Cuộc tranh luận hơi ồn ào từ phía tôi hay từ phía khán giả đang giúp các nhà sản xuất đánh giá được những thiên kiến chủ quan trong thưởng thức: phần đông chúng ta đang coi ca sĩ hơn là lắng nghe họ làm công việc của mình.

Ta nhận định khen chê một ca sĩ, ca khúc, tất thảy dựa trên tiềm thức chủ quan. Ta bất an khi một cách thể hiện nằm ngoài nếp tập quán thụ hưởng đó, dù trong phát ngôn hay trong âm nhạc. Và khi bất an, đương nhiên là ta sẽ phản ứng dữ dội rồi. Tháng vừa qua của BHYT đã minh họa sinh động cho lý thuyết này. Và ai lại đi buồn về một cơ chế hoàn toàn tự nhiên như vậy?

Lần này trên hàng ghế khách mời bình luận sẽ không có đạo diễn Lê Hoàng, mà là 2 vị nhạc sỹ nổi tiếng là nhạc sĩ Nguyễn Cường và Quốc Trung, chị có cảm thấy áp lực gì không?

- Từ trước tới giờ sự tồn tại và học thuật của hai vị khách mời chuyên môn này chưa hề tác động đến thói quen nghe nhạc của tôi. Dự đoán là chẳng có áp lực gì. Sự hồn nhiên và chủ quan toàn phần trong thụ hưởng âm nhạc, cùng với cái nết tốt là thói quen thật thà tuyệt đối trong phát ngôn chính là giá trị hiện diện của riêng tôi.

Cá nhân chị đánh giá chương trình BHYT như thế nào, nhất là trong bối cảnh các chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi âm nhạc đang ngập tràn trên sóng truyền hình hiện nay?

img

Trác Thúy Miêu qua góc máy của Khểnh.

 

- Tôi đã từng hụt vài lần dự định đưa tiếng nói có thật của nhiều đối tượng thính giả khác nhau lên các sân khấu, chương trình âm nhạc mang tính chính thống. Các thiên tài âm nhạc có quyền sở hữu tư duy vị lai, cô lập, nhưng một khi đó là nền công nghệ giải trí, các nhạc sĩ, nhà sản xuất và ca sĩ cũng sẽ rất cần điều này.

Với một cấu trúc khách mời bình luận như BHYT, dường như tính đa chiều của các nhận định được cân chỉnh hài hòa lí tưởng, nhưng giá như có sự tương tác thật thà giữa những vị đại diện này, thậm chí nảy sinh xung đột giữa các trường phái sáng tác/thưởng thức để khán giả có điều kiện đặt câu hỏi với chính họ về quyền chọn nghe tác phẩm, hơn là tiêu thụ mọi sản phẩm âm nhạc ngoài thị trường giải trí một cách thụ động.

Sự tương tác giữa các tư cách, bản ngã đa sắc của khách mời cũng là cơ hội hiếm hoi cho những giao điểm giữa hai lãnh vực bấy lâu tồn tại song song nhưng hầu như quá khác biệt: nghệ thuật âm nhạc và sản phẩm giải trí. BHYT không chỉ là cuộc trưng trổ định kỳ một nhạc mục được bình chọn nào đó, mà thật sự là một dịp để thính giả đặt cho mình câu hỏi "vì sao tôi yêu thích và vì sao không?" Thói quen đặt câu hỏi tự vấn này chính là hạt mầm cơ bản cho một mặt bằng thị trường âm nhạc đa trường phái, dân chủ và có ý thức.

Tái xuất ngay sau dư luận ồn ào của BHYT tháng 9, chị có sợ tiếp tục ăn "mưa đá" của dư luận không?

- Tôi bay ra Hà Nội bằng hãng máy bay ngay sau vụ chiến dịch quảng cáo bị phản đối còn rầm rộ hơn cả những ồn ào của tôi. Theo thông tin cuối cùng mà tôi biết thì các người mẫu tham gia chiến dịch này, những cô gái trẻ từng bị thóa mạ nặng nề hơn tôi rất nhiều, cho đến nay vẫn an toàn và hạnh phúc. Thế nên ngày nào hãng máy bay vẫn còn bán vé và Ngọc Trinh vẫn còn sống đầy đủ an toàn thì tôi nghĩ chẳng có gì đáng sợ lắm cho bản thân.

Nhưng liệu chị có rút kinh nghiệm và thay đổi phong cách bình luận của mình theo một cách mà dư luận dễ chấp nhận hơn không?

-  Bạn nghĩ "dư luận" thực lòng muốn điều đó à?

Nhiều nghệ sĩ hay nhà báo với sự sắc sảo và cá tính của mình đều thích ra sách, như một cách để thể hiện cái tôi của bản thân mình với công chúng. Trác Thúy Miêu có định viết 1 cuốn sách của riêng mình không?

-  Chính vào đêm lên sóng của BHYT tháng này, tôi cũng đang vào giai đoạn cuối trong việc hoàn tất bản thảo của mình. Nội dung là những nỗi ám ảnh cá nhân đòi hỏi tôi viết ra như một cách giảng hòa với bản thân. Tôi đang làm ra một "bộ áo mới của hoàng đế".

Và nếu tôi không xuất bản cuốn sách này, biết đâu đấy, thì đó sẽ là bởi nó đã hoàn thành sứ mệnh với bản thân tôi, và thế là đủ. Nhưng tôi e rằng với bản tính của mình, tôi sẽ đồng ý xuất bản nó thôi.