Dân Việt

"Vietnam Airlines thiếu tôn trọng luật sư"

30/04/2011 14:56 GMT+7
Dân Việt - Đó là nhận định chung của luật sư Trần Đình Triển và luật sư Nguyễn Hồng Bách về "cuộc làm việc" giữa Vietnam Airlines và luật sư của ông Lê Minh Khương về rắc rối trên máy bay.

Trước đó, ngày 28.4, luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng luật Tín Việt, đại diện pháp luật của HLV Taekwondo Lê Minh Khương đã có buổi tiếp xúc ngắn ngủi với hai hai chuyên viên phía Vietnam Airlines về vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN1169 đêm 18.4. Sau cuộc gặp, luật sư Nam Nam đã phát biểu: “Tôi đã đưa ra nhiều đề nghị liên quan tới vụ việc nhưng họ không trả lời gì cả”.

img
Luật sư Trần Thu Nam cho biết cuộc làm việc chiều 28.4 với Vietnam Airlines rất thất vọng

Trước vấn đề này, luật sư Nguyễn Hồng Bách - Chủ tịch HĐTV công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự cho biết: Theo luật quy định, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm tạo điều kiện để luật sư tác nghiệp, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, tổ chức, cũng như pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Như vậy, khi luật sư tác nghiệp là nhằm làm sáng tỏ sự thật khách quan của sự việc. Nếu hai chuyên viên đó của Vietnam Airlines có giấy uỷ quyền của lãnh đạo Vietnam Airlines thì người đó mới có thẩm quyền làm việc với luật sư Nam. Nếu không có giấy uỷ quyền thì các đại diện đó không đủ chức năng pháp lý để giải quyết vụ việc và Vietnam Airlines đã không tôn trọng luật sư Nam".

"Nếu đúng như lời luật sư Nam cho biết “Tôi đã đưa ra nhiều đề nghị liên quan tới vụ việc nhưng họ không trả lời gì cả” thì cho thấy tinh thần rất thiếu thiện chí của Vietnam Airlines" - ông Bách khẳng định. 

Tiến sĩ luật Trần Đình Triển - Trưởng văn phòng luật Vì dân cũng lên tiếng: Chuyện ầm ĩ giữa hành khách Lê Minh Khương và hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa qua, đã gây xôn xao dư luận, theo tôi nguồn gốc của mọi vấn đề là sự độc quyền của Vietnam Airlines trong vận chuyển hành khách.

Chính điều này, đã tạo cho Vietnam Airlines một quyền uy, có thể đối xử với khách hàng không theo một nếp văn minh nào. Mặc dù gọi khách hàng là thượng đế song thực ra mà nói, vi phạm của Vietnam Airlines xảy ra thường xuyên, như việc chậm chuyến, trễ chuyến...

Trong sự việc vừa qua, luật sư được quyền áp dụng các biện pháp để thu thập các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cái việc mình tư vấn, bảo vệ quyền lợi, bào chữa cho thân chủ, đúng chức năng, vai trò của mình, như luật đã quy định. Các bên phải có trách nhiệm cung cấp tài liệu cho nhau, để cùng nhau làm sáng tỏ vấn đề, đi đến một chân lý.

Luật sư Nam đã làm hết sức mình nhưng phía Vietnam Airlines lại chỉ cử hai chuyên viên ra ghi chép các kiến nghị của luật sư Nam, không trả lời, cũng không trao đổi thông tin gì, chứng tỏ Vietnam Airlines thiếu nghiêm túc trong làm việc. Luật sư Nam làm nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho thân chủ, đối chất với Vietnam Airlines cũng nhằm mục đích bảo vệ pháp luật thì Vietnam Airlines cũng có nghĩa vụ cung cấp tài liệu liên quan, chứ không thể như vậy". 

"Về mặt pháp luật, Vietnam Airlines là một pháp nhân, khi làm việc với các đối tác, thì phải là người đại diện cho pháp luật hoặc người được uỷ quyền bằng văn bản. Không thể nào đưa những cán bộ, nhân viên thuộc quyền nhưng không có chức năng hay tiếng nói của họ không thể có giá trị để tiếp các đương sự", luật sư Triển kết luận.