Bởi vì với điều kiện của thành phố, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là không khả quan. Theo UBND thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích 1.500ha với 590ha diện tích khai thác dân dụng, nằm trong khu đô thị có mật độ dân cư cao xung quanh sân bay. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất có năng lực khai thác tối đa 25 triệu hành khách/năm và đến năm 2016 – 2017 sẽ bị mãn tải. Với công suất vận chuyển khoảng 20 triệu hành khách/năm như hiện nay, hệ thống giao thông hiện hữu kết nối với sân bay thường xuyên quá tải.
Cũng theo UBND TP.HCM, nếu muốn nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm thì cần mở rộng về phía bắc với diện tích giải phóng mặt bằng 640ha, với tổng vốn lên đến 9,1 tỷ đô la. Khi đó hệ thống giao thông xung quanh sân bay hiện hữu sẽ quá tải, dẫn đến ùn tắc giao thông trên diện rộng. Ngoài ra, việc mở rộng sân bay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đồng thời hạn chế rất lớn đến việc thực hiện quy hoạch phát triển đô thị do bị khống chế về tĩnh không, phễu bay,…