Dân Việt

Arsenal hâm nóng cuộc đua ngôi vô địch

01/05/2011 23:35 GMT+7
Dân Việt - Chiến thắng sít sao trước đội đầu bảng Manchester United trên sân nhà Emirates của Arsenal đã khiến cuộc đua tranh ngôi vương trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết trong chặng nước rút.

Kém MU đến 9 điểm, cộng thêm vô số màn trình diễn nghèo nàn gần đây, Arsenal phải nhận hàng loạt lời chỉ trích và bị nhận diện là “rồng tre”, “hổ giấy”, “anh hùng rơm”, “khổng lồ chân đất sét”… Trước giờ đọ sức cùng MU, như những trận trước đó, huấn luyện viên Wenger lại đăng đàn: “Arsenal chưa buông xuôi. Chúng tôi sẽ nỗ lực đến hết khả năng và sẽ giành chiến thắng”.

>> Xem video bàn thắng của Arsenal tại đây

Sau không biết bao lần nói được mà không làm được, mãi đến lần này, “Giáo sư” người Pháp mới mang lại niềm tin cho người hâm mộ The Gunners rằng, ít nhất cũng có một lần ông biến được quyết tâm thành hiệu quả thực sự trên sân bóng.

img
Arsenal đánh bại MU để không chỉ giữ vững vị trí thứ ba mà còn tạo ra rất nhiều niềm vui cho… Chelsea.

Bản lĩnh thi đấu trong những thời khắc quan trọng vẫn là điểm yếu cố hữu của Arsenal. Trận này, dù đá sân nhà, nhận được sự cổ vũ của đa số khán giả trong số 60.107 cổ động viên tại Emirates, Arsenal vẫn bị MU dồn ép vào thế chống đỡ khá vất vả.

Luôn muốn “bắt chước” kiểu đá tiqui-taca của Barcelona, nghĩa là kiểm soát bóng và chuyền bóng thật nhiều trước khi buộc đối phương phải mắc sai lầm để tận dụng các cơ hội, nhưng ở cuộc so tài này, Arsenal không thể làm được điều mà họ muốn là giữ quả bóng trong chân thật lâu.

Rất kinh nghiệm, huấn luyện viên Ferguson tung ra đội hình với hàng tiền vệ thiên về sức mạnh khi Anderson, Park Ji Sung, Carrick đồng loạt xuất trận (cùng với Nani) và sự cơ động, mạnh mẽ, dẻo dai mà không thiếu độ lì của những “máy cày” này khiến các tiền vệ khéo nhưng không rắn như Nasri, Walcott hay Ramsey bên phía Arsenal tỏ ra lúng túng. Vắng nhạc trưởng kiêm thủ quân Febregas, Arsenal càng khó kiểm soát tình hình hơn.

Cầm bóng nhiều hơn (54% cả trận), tấn công sắc sảo hơn (7 lần dứt điểm trúng khung thành), nhưng MU trận này lại rất thiếu may mắn. Dường như, sức ép từ chiến thắng của Chelsea trước Tottenam một ngày trước đó đã khiến các đôi chân của “Quỷ đỏ” như có thêm chì. Họ vẫn thể hiện được sự tập trung, vẫn tỏ ra rất bản lĩnh, vẫn lấn lướt đối phương, nhưng không thể ghi được bàn thắng và phải chấp nhận thất bại cay đắng.

Arsenal lần này không còn thiếu may mắn nữa. Đặc biệt, họ tỏ ra không hề non gan hay nôn nóng đến mức mất hết sự kiểm soát. Dù trọng tài Foy đã từ chối một quả phạt đền mười mươi của Arsenal khi Vidic để bóng chạm tay trong vòng cấm từ đường tạt của Walcott, nhưng các "Pháo thủ" trẻ vẫn kiên nhẫn hóa giải các pha lên bóng của đối phương và đặc biệt là rất biết chắt chiu các cơ hội có được trước khung thành do Van der Sar trấn giữ.

Đối đầu với MU khát khao chiến thắng đến cháy bóng, thể hiện qua đội hình xuất phát với hai tiền đạo đang có phong độ rất cao là Rooney, Chicharito cùng hàng tiền vệ mạnh cả cơ bắp lẫn kỹ thuật, nhưng đội bóng trẻ của Wenger vẫn đứng vững dù không ít lần gặp may thực sự là điều rất đáng khen. Suốt hiệp một, hàng thủ do Koscielny chỉ huy đã bẻ gãy tất cả những pha đột kích của MU.

Có được điểm tựa tin thần sau khi đứng vững ở hiệp một, Arsenal đã có được điều mà họ và tất cả các thành viên cũng như người hâm mộ Chelsea mong đợi: Sút thủng lưới MU. Phút 55, Sir Alex Ferguson tung Valencia vào sân thay Anderson để gia tăng sức ép với mục tiêu ghi bàn. Nhưng khi ý đồ chiến thuật của “máy sấy tóc” chưa thành hiện thực thì chỉ một phút sau, lưới của MU đã rung lên. Từ đường chuyền của Van Persie, tiền vệ Ramsey đã chớp thời cơ rất nhanh, dứt điểm quyết đoán, ghi bàn thắng.

Những phút tiếp theo, khi MU đẩy cao đội hình hơn nữa để tìm bàn gỡ, cả hai đội liên tục có những sự điều chỉnh về nhân sự. Trong khi Arsenal đưa Squillaci, Eboue vào sân để tăng độ chắc chắn cho hàng thủ thì MU “tất tay” với việc đưa Berbatov và thậm chí là Owen vào sân. Nhưng mọi nỗ lực của MU đã trở nên quá muộn. Các pha dứt điểm của Rooney, Nani bị Szczesny cản phá trong khi tình huống gây tran cãi khi Clichy đốn ngã Owen bị trọng tài Foy phẩy tay cho qua.

Thắng trận 1-0, Arsenal (67 điểm) níu kéo được chút hy vọng mong manh trong cuộc đua tranh ngôi vô địch, nhưng điều quan trọng hơn là họ đã củng cố được vị trí thứ ba trước sức ép không nhỏ mà Manchester City tạo ra.

Trong khi đó, MU (73 điểm) đã gặp những trở ngại thực sự khi khả năng đăng quang của họ giờ không còn chắc chắn như lúc huấn luyện viên Ferguson khẳng định cách đây một tuần nữa.

Hiện, MU chỉ hơn Chelsea ba điểm nhưng hiệu số bàn thắng bại của đôi bên đã cân bằng nhau (cùng +38). Nếu Chelsea đánh bại MU ở trận đấu diễn ra ngày 7-5, họ sẽ bằng điểm MU nhưng đương nhiên vượt lên dẫn đầu nhờ hơn mọi mặt về chỉ số phụ (hiệu số bàn thắng-thua cũng như đối đầu).

Bởi vậy, sẽ không ngoa khi khẳng định, trận đấu trên sân Old Trafford giữa hai đội đang dẫn đầu bảng sẽ là trận “Super Season”. MU, tất nhiên, vẫn đang có lợi thế về mọi mặt. Nhưng, nếu vấp ngã thêm một lần nữa, rất có thể MU sẽ đánh mất tất cả.