Dân Việt

Sa Huỳnh - gái Sài Gòn làm dâu Hà Nội

03/05/2011 06:04 GMT+7
Hai vợ chồng nhạc sĩ trẻ Sa Huỳnh và Nguyễn Duy Hùng đang tìm tài trợ để cho ra đời đứa con tinh thần: Một album chồng hát bè cho vợ với các sáng tác của cả hai.

Tên Sa Huỳnh chắc có nguyên do của nó?

Cách đây hơn hai chục năm, ba tôi (nhạc sĩ Triều Dâng - tác giả Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ) xem chương trình ti vi nói về muối Sa Huỳnh, văn hóa Sa Huỳnh, ba ao ước sau này nếu sinh con gái sẽ đặt tên là Sa Huỳnh cho nó mặn mà, đậm đà. Mẹ tôi cũng thích cái tên này, nên chưa sinh tôi, đã lấy nghệ danh Sa Huỳnh để đi hát, một thời được rất nhiều người biết đến.

img
 

Sa Huỳnh và Duy Hùng gửi rất nhiều lời yêu thương qua Facebook, từ khi lấy nhau thấy thôi hẳn?

Facebook là cái gì đó bề nổi. Đằng sau cuộc tình của tôi là một quá trình tìm hiểu cũng sóng gió. Cảm xúc ban đầu quan trọng lắm. Ví dụ trong Trời cho, có câu tôi rất buồn khi viết ra: Trời se duyên cho thành đôi nhưng vẫn lơ ngơ. Nghĩa là rõ ràng gặp nhau rồi, có những kỷ niệm như thế, rồi cũng xa nhau. Người ta cứ đi tìm cái gì đó, lơ ngơ. Nhưng cuối cùng ông trời cũng cho những cái quý giá. Tụi tôi sắp có em bé.

Con đường âm nhạc của bạn chắc không gặp trắc trở gì?

Bốn tuổi ba cho tôi học piano, 6 tuổi thi vào Nhạc viện, 22 tuổi tốt nghiệp cử nhân piano. Thoạt đầu, tôi theo sự sắp xếp ba mẹ. Đến năm 15 tuổi tôi mới quyết định đi theo âm nhạc và thực sự học. Bây giờ muốn học hỏi nhiều nữa. Chứ 15 tuổi trở về trước như cái máy, không có cảm xúc gì cả.

Hà Nội có cái gì khắc nghiệt theo bạn ?

Chỉ khí hậu thôi. Còn con người, mình hòa đồng thì mọi người đều hòa đồng. Hồi mới về làm dâu cũng nghĩ sẽ rất dễ chịu nhưng mang thai thì khác hẳn, tính tình thay đổi. Được cái mẹ chồng tôi rất tốt.

Ngoài khí hậu, văn hóa ứng xử của người Hà Nội có làm bạn cảm thấy có sự khác biệt?

Tôi ở Sài Gòn toàn đi học, không giao du nhiều với các giới. Ra đây cũng quanh quẩn trong nhà. Tôi thấy mọi người ở đâu cũng vậy, nếu mình có khả năng làm việc, mảnh đất nào cũng sẽ là linh hồn. Mình quý ngôi nhà, đừng nói xấu nó thì nó sẽ bao bọc cho mình. Cái này là đọc được từ Đôrêmon.

Có chuyện Nobita bị Chaien bắt dọn dẹp nhà cửa và trông nhà cho Chaien đi chơi. Nobita ngồi khóc. Đôrêmon thấy Nobita đi họp lớp với Xuka mà giờ chưa về, mới đi kiếm. Thấy tiếng khóc vang lên trong nhà Chaien, Đôrêmon mới vào xem, biến ngôi nhà của Chaien thành nhà thông minh. Đến lúc Chaien và Xeko vào nhà ở, Chaien hay nói xấu ngôi nhà, nhà nghe được hất Chaien ra ngoài luôn.

“Về ăn cơm" là sáng tác đầu tay của Sa Huỳnh?

Ca khúc đầu tay gửi cuộc thi Bài hát Việt - Về ăn cơm giúp tôi phát hiện ra mình. Giờ ca khúc đó quay lại dạy mình. Vợ chồng trẻ mà, cứ hay lông bông, chán cơm thèm phở, đâu phải lúc nào cũng coi trọng bữa cơm. Nhưng nghĩ lại, ăn cơm rẻ hơn nhiều (cười).

Tôi sáng tác Về ăn cơm năm 19 tuổi. Trước đó lai rai những bài sến sến tôi viết hồi 17, 18 - giờ đưa cho Lan Trinh, Duy Khoa hát.

Phải chăng giai đoạn sến của bạn đã qua?

Cũng chững lại rồi. Nhưng tôi cũng chưa biết có quay lại sến để nó xoa dịu mình không. Tôi đang muốn tìm hiểu nhiều khía cạnh.

“Trời cho” là của Tùng Dương đặt hàng?

Tôi hay diễn bài đó ở những quán cà phê không gian nhỏ, không cần tăng âm trong Sài Gòn. Có khi cùng Lê Cát Trọng Lý. Lý thích, thu âm lại, và cũng hát. Không biết sao quản lý của Tùng Dương nghe được, liên lạc với tôi… Rồi bài hát có hình hài như bây giờ.

Từ lúc này chắc hai vợ chồng sẽ giữ lại những bài tâm đắc để làm album?

Giờ chăm con, tốc độ viết của tôi giảm xuống, 3-4 tháng mới được một bài. Hồi xưa 3-4 tuần ra một bài rồi. Anh Hùng cũng vậỵ, bị chững lại. À, tiết lộ Vụng về là bài mới nhất của tôi mới viết hồi tháng 12 (2010), lúc bị nghén làm gì cũng vụng về.

Anh Hùng phối, đánh ghi ta, tôi hát. Có dịp chúng tôi sẽ diễn để xem phản ứng khán giả rồi bắt đầu thu âm. Cứ từng bước như vậy, chắc chắn. Làm nhạc sĩ mà, ra album khác với ca sĩ. Tụi tôi không đầu tư hình ảnh nhiều.

Theo Tiền Phong