Dân Việt

Cận cảnh tàu Sunrise 689 bị cướp biển đập phá

B .T.V (tổng hợp) 11/10/2014 17:57 GMT+7
Với yêu cầu giữ nguyên hiện trường để phục vụ công tác điều tra, khi tàu Sunrise 689 tiếp cận phao số 0 sáng nay (11.10), cảnh tượng trên tàu vẫn còn nguyên sự "xơ xác”. Sau nhiều giờ khám nghiệm hiện trường, bước đầu lực lượng chức năng xác định thiệt hại của tàu Sunrise 689 ước tính 10 tỷ đồng, bao gồm lượng dầu bị hút và các thiết bị hỏng hóc.
Sáng nay (11.10), 2 tàu Cảnh sát biển Vùng 4 đã lai dắt tàu Sunrise 689 về đến phao số 0, trên vùng biển Vũng Tàu. Khoảng 100 cán bộ thuộc Cảnh sát biển Vùng 3, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Công an, VKS và một số cơ quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... đã khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ được cho là do bọn cướp biển gây ra.

Sau 6 ngày lênh đênh trên biển, hiện trường trên khoang tàu là bãi ngổn ngang, xáo trộn. Các thiết bị thông tin liên lạc của tàu bị cắt đứt, phá hỏng... nằm lăn lóc trên sàn. Cướp biển đã đập phá gần như hoàn toàn thiết bị liên lạc, định vị trên tàu, hút đi 1.500 tấn dầu và tất cả tài sản của thuyền viên. Ngày 9.10, cướp biển thả tàu Sunrise 689. Trong những ngày bị cướp biển tấn công và giam giữ, có 2 thuyền viên bị thương do bọn cướp biển đánh đập.

Dưới đây là những hình ảnh ngổn ngang trên con tàu Sunrise 689 do Dân Việt tổng hợp:

Cảnh sát biển tiếp cận tàu Sunrise bị cướp tấn công

Tàu Sunrise 689 có tải trọng hơn 5.900 tấn, chuyên chở dầu và hoạt động tuyến Việt Nam - Singapore. Theo lời kể của thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, tàu bị cướp biển tấn công sau khi rời cảng ở Singapore được vài giờ. Ảnh: Zing

 

img

img

Tổ công tác đặc biệt đã tiếp cận tàu bị cướp biển tấn công vào sáng nay (11.10). Ảnh: Dân trí

img  
Khoảng 100 cán bộ thuộc Cảnh sát biển vùng 3, Bộ đội biên phòng, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Công an, VKS và một số cơ quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ được cho là do bọn cướp gây ra. Ảnh: VNE

Cảnh sát biển tiếp cận tàu Sunrise bị cướp tấn công

Giây phút gặp mặt giữa Cảnh sát biển với các thuyền viên trên tàu Sunrise 689 sau những ngày bị cướp tấn công và lênh đênh trên biển cả. Ảnh: Zing

img

img

img

img

Đồ đạc trên tàu bị cướp biển đập phá tan hoang. Ảnh: Dân trí

img  

Sau đó chúng nhanh chóng phá hủy toàn bộ hệ thống định vị, rađa, thông tin liên lạc của tàu. Ảnh: VNE

img" src="https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2014/images/2014-10-11/1434400791-rwrganh-4-1413011666_660x0.jpg" data-reference-id="20725441">  

Bằng cách cắt hệ thống dây điện, điện từ không cho kết nối với "bên ngoài". Ảnh: VNE

img  

Do hệ thống bị phá vỡ nên tàu mất liên lạc với công ty chủ quản và các cơ quan quản lý. Ảnh: VNE

img  

Nhiều đồ đạc, tài liệu của thủy thủ trên tàu bị xáo trộn, đập phá để tìm tài sản. Ảnh: VNE

img  

Vết chém thị uy được cho của cướp biển tại cánh cửa của Máy trưởng Lương Đại Thành. Ảnh: VNE

img  

Nhiều đồ đạc bị đập phá, kể cả máy quạt. Ảnh: VNE

 
img  

Một dấu tích hiếm hoi để lại của bọn cướp biển là tẩu thuốc tự tạo này, các thuyền viên cho biết. Ảnh: VNE

 
img  
Cây gậy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn trên tàu được các thủy thủ kể lại là dụng cụ để bọn cướp đập phá. Ảnh: VNE

img

Cục trưởng Nguyễn Nhật thăm hỏi và động viên một thuyền viên bị thương. Ảnh: Dân trí

img

Tặng quà đến các thuyền viên. Ảnh: Dân trí


img

Tổ kiểm tra đặc biệt đang ghi lại lời kể của thuyền viên khi bị cướp biển tấn công và khống chế tàu. Ảnh: Dân trí

img  
Căn phòng làm việc của máy trưởng là nơi giam giữ 18 thành viên trong vòng 6 ngày đêm khi bị bọn cướp khống chế. Ảnh: VNE
 
img  

Sau nhiều giờ khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ nhiều chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu, nhà chức trách Việt Nam xác định thiệt hại của tàu Sunrise ước tính 10 tỷ đồng bao gồm lượng dầu bị hút và các thiết bị hỏng hóc. Ảnh: VNE

Vào lúc 15h chiều nay, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, tàu Sunrise 689 đã được lai dẫn vào sát bờ thuộc khu vực Bãi Dâu, cách bờ 0,7 hải lý. Trước đó, vào lúc 13h10, Sunrise 689 đã được lai dẫn vào vị trí an toàn tại khu vực neo B12 nằm trong tọa độ: 10 độ 23.415’N và 107 độ 02.751’E. Đây là vị trí nằm trong phạm vi an toàn theo quy định của Cục Hàng hải Việt Nam.