Chiếc xe Innova chạy ngược chiều trên đường cao tốc trên cao ngày 10.10.
Theo Đội Tuyên truyền, khám nghiệm, qua xác minh, chiếc xe ô tô 7 chỗ mang BKS 30M-1618 là xe thuộc quản lý của Tổng công ty Sông Đà và người điều khiển chiếc xe chạy ngược chiều hôm 10.10 là ông Trần Việt Hùng (SN 1956, ở La Khê, Hà Đông, Hà Nội, nhân viên lái xe của Văn phòng Tổng công ty Sông Đà).
Với vi phạm nguy hiểm trên, ông Hùng đã bị lực lượng CSGT phạt 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Về việc CSGT TP.Hà Nội đang triển khai việc xử phạt nguội phương tiện vi phạm qua camera, nhiều chuyên gia giao thông, Hiệp hội Vận tải cho rằng, đây là việc cần sớm nhân rộng. So với hình thức “phạt nóng” (trực tiếp) thì “phạt nguội” qua camera có tính răn đe, giáo dục cao hơn.
“Các nước trên thế giới đã triển khai hình thức này nhiều năm nay và tỏ ra rất hiệu quả. Khi đi trên đường, kể cả nội đô chúng tôi thấy rất ít CSGT đứng làm nhiệm vụ trực tiếp”, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.
Tuy nhiên cũng lưu ý đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp vi phạm được phát hiện qua camera bị xử phạt. Trong khi hệ thống giám sát giao thông của thành phố được đầu tư hàng trăm tỷ đồng lại hoạt động được nửa tháng nhưng chưa xử phạt được trường hợp nào là rất vô lý.
Thiếu tá Phạm Quang Minh (Đội phó Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông - Phòng CSGT Hà Nội) cho biết trên báo Vnexpress, hiện hơn 40 camera được lắp ở các điểm giao thông trong nội thành đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể quan sát ban đêm cũng như thời tiết xấu. Dự kiến từ nay đến tháng 11 sẽ có 152 nút giao thông được lắp đặt tổng cộng 450 camera độ phân giải cao, trong đó 50 nút giám sát; 77 nút đo đếm lưu lượng phương tiện; 25 nút giám sát xử lý vi phạm. Với 25 nút camera xử lý vi phạm, hiện đã cơ bản xong, riêng với nút Điện Biên Phủ - Trần Phú đã đi vào hoạt động nhưng đang trong giai đoạn tuyên truyền nên chưa xử phạt phương tiện vi phạm.
Ông Minh cho rằng hệ thống camera này là công cụ hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông tại Hà Nội. Mặt khác, căn cứ vào hình ảnh trên camera, đội điều khiển tín hiệu đèn có thể nhận biết những xe vi phạm và báo cho người làm nhiệm vụ ở điểm gần nhất để xử lý.
Tuy nhiên, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội (PC67) chia sẻ trên báo Tiền phong, khó khăn lớn nhất khi áp dụng hình thức xử phạt qua hình là hiện xe không chính chủ còn nhiều, việc gửi giấy báo vi phạm đôi khi không đúng đối tượng, khiến việc xử lý kém hiệu quả. Nhưng đây là việc cần thiết phải làm và PC67 sẽ triển khai trên diện rộng khi hệ thống camera được lắp đồng bộ tại các nút giao thông lớn, lãnh đạo PC67 khẳng định.