Dân Việt

Đừng chết vì ham rẻ

05/05/2011 19:45 GMT+7
(Dân Việt) - Không nên vì ham rẻ mà giết mổ, mua hoặc sử dụng các loại thịt từ động vật chết vì dịch bệnh. Trong trường hợp ăn phải thực phẩm không rõ nguồn gốc nếu thấy có triệu chứng cần nhập viện ngay.

Theo nhận định của bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Trưởng khoa Cấp Cứu - Điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư: "Thực tế hiện nay Bộ Y tế, báo chí cũng đã truyền thông nhiều về bệnh, nhưng cái chính vẫn là do người dân còn tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ ở các vùng quê. Trong khi đó bà con lại có tâm lý tiếc rẻ nên dù heo mắc bệnh vẫn mang xả thịt bán hoặc ăn. Điều này khiến nhiều người tự rước bệnh vào người, có người còn mất mạng".

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, từ đầu năm đến nay, bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc các bệnh từ súc vật truyền sang người. Trong đó, xuất hiện rải rác một số bệnh nhân mắc và bị nghi mắc bệnh về liên cầu lợn. Các bệnh nhân này thường xuất hiện triệu chứng sốt cao, khó thở, tiêu chảy… Một số bệnh nhân nặng còn có tình trạng suy hô hấp, suy đa phủ tạng, nguy cơ tử vong rất cao.

Ông Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cảnh báo: "Người dân cần chú ý khi tiếp xúc với các động vật. Trong trường hợp chăm sóc hoặc tiếp xúc thì cần phải có phương tiện bảo hộ. Đặc biệt, không nên vì ham rẻ mà giết mổ, mua hoặc sử dụng các loại thịt từ động vật chết vì dịch bệnh. Trong trường hợp ăn phải thực phẩm không rõ nguồn gốc nếu thấy có triệu chứng cần nhập viện ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm".