Dân Việt

Giá thức ăn cao, người nuôi bỏ chuồng

05/05/2011 09:44 GMT+7
(Dân Việt) - Hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi cao, giá bán gia súc, gia cầm thấp nên lợi nhuận của các hộ chăn nuôi giảm đáng kể.

Bà Phạm Thị Bích Loan - chủ trang trại chăn nuôi ở thôn Khôi Vĩ Thượng, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết: Trước đây, 90% số hộ trong xã nuôi gia súc. Thức ăn chủ yếu dùng trong chăn nuôi là cám Con Heo Vàng. Riêng trang trại nhà chị luôn duy trì nuôi 400 con lợn. Hiện nay do dịch bệnh, giá cả thức ăn cao nên số lượng lợn giảm xuống còn 200 con.

img
Đại lý bán thức ăn chăn nuôi của bà Vũ Thị Bé thưa thớt khách hàng.

Các trang trại tổng hợp do đầu tư chuồng trại lớn nên vẫn phải duy trì đàn gia súc, gia cầm nhưng giảm đáng kể so với trước. Còn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, do không có lãi đã bỏ chuồng để tìm công việc khác tại các khu công nghiệp.

Anh Nguyễn Đăng Tròn, từng có trang trại nuôi lợn ở xã Thiên Hương, huyện Thuỷ Nguyên cho biết: Hiện, gia đình anh và một số hộ trên địa bàn xã đã bỏ không trang trại nuôi lợn, vì giá cả thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi giá lợn xuất chuồng lại hạ so với thời điểm trước, vì thế không những không có lãi mà còn làm cho họ lỗ.

Chị Vũ Thị Bé, một đại lý có thâm niên 15 năm bán mặt hàng thức ăn chăn nuôi của hãng Con Heo Vàng và Con Cò ở xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, cho biết: Trước đây, 90% các hộ trên địa bàn xã đều chăn nuôi lợn, gia cầm nên nhu cầu về thức ăn chăn nuôi rất lớn. Ba năm trở lại đây, giá cả thức ăn chăn nuôi tăng gấp đôi nên nhiều hộ chăn nuôi bỏ chuồng. Nếu như trước đây, mỗi tháng nhà chị bán được 10-20 tấn thức ăn là chuyện bình thường thì nay chỉ bán được khoảng 2 tấn/tháng.