Dân Việt

Niềm tin vào sự trung thực

Võ Đức Phúc 23/10/2014 07:08 GMT+7
Chỉ trong vòng vài ngày, dù lãnh đạo Bộ GTVT đã phải “đính chính” vì nhầm lẫn nhà tài trợ cho sân bay Long Thành nhưng điều đó vẫn không khiến người dân có được niềm tin vào sự trung thực. 

Đầu tiên là tại buổi tọa đàm trực tuyến do cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào sáng 17.10 vừa qua với chủ đề “Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức”, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết Chính phủ Nhật Bản cam kết tài trợ 2 tỷ USD cho sân bay Long Thành. Bị Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam lên tiếng phủ nhận, ông Tiêu cho rằng đã nhầm lẫn nhà tài trợ và viết thư xin lỗi gửi đến ông Fukada Hiroshi – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Hô tài trợ ở phía trời Đông không thành, ông Phạm Quý Tiêu chuyển sang phía trời Tây và “nói lại cho rõ” với dư luận người dân là do ông có sự nhầm lẫn khi nêu tên nhà tài trợ cho sân bay Long Thành, không phải là Chính phủ Nhật Bản, mà chính là một tập đoàn của Pháp có tên là ADPi (một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay lớn của Pháp – thuộc Tập đoàn ADP) cũng cam kết tài trợ 2 tỷ đồng. Nhưng té ra mới chỉ là nói suông, chưa phải cam kết. Như vậy đã rõ Chính phủ Nhật Bản chưa cam kết, phía Tập đoàn ADPi của Pháp cũng chưa. Người dân đang chờ Bộ GTVT, nếu còn đơn vị nào “hứa hay cam kết” đầu tư tiền vào sân bay Long Thành nữa, thì nêu luôn chứ hôm nay thì nói có nhà tài trợ bên trời Đông, mai chuyển qua bên trời Tây (thực tế chưa có ai) và không biết ngày kia sẽ bên trời nào thì liệu có tránh khỏi sự hoài nghi của dư luận và chắc chắn sẽ khiến họ mất niềm tin vào những điều có thật sắp tới.

Sự hoài nghi của dư luận cũng còn được thấy qua cái cách thông tin đến người dân, không chỉ là Bộ GTVT mà các cơ quan chức năng có liên quan đến việc xây sân bay Long Thành, thể hiện ở chỗ nay lúc này mai lúc khác. Trong bối cảnh nợ công ở mức 65% GDP mà Bộ GTVT thì lại sốt sắng đòi xây ngay sân bay Long Thành, lãnh đạo các cơ quan liên quan khác cũng bảo rằng giờ mà xây thì cũng trễ rồi. Do sân bay Tân Sơn Nhất còn tắc nghẽn trên không, trước đó thì nghe nói do tắc nghẽn mặt đất, thiếu chỗ đỗ máy bay... nên cần phải gấp gáp xây sân bay Long Thành để giảm tải. Trong khi nhiều ý kiến chuyên gia hàng không đã lên tiếng cần xem xét lại việc “tắc nghẽn vùng trời”, kể cả việc quá tải ở mặt đất.

Thực ra, có thêm một sân bay là cảng trung chuyển quốc tế như dự án sân bay Long Thành cũng là sự mong đợi lớn của người dân nếu trong bối cảnh kinh tế đất nước dồi dào, nợ công ở mức thấp. Nhưng xây như thế nào, thời điểm nào thích hợp thì Bộ GTVT cần phải tính toán kỹ, không nên để người dân ở trong tình trạng “thắc mắc biết hỏi ai” và Chính phủ cũng không nên đặt Quốc hội ở kỳ họp thứ 8 này vào thế đã rồi.