Theo Bộ trưởng, việc HĐND một số tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phê duyệt cao hơn số biên chế cán bộ, công chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao là chưa đúng với quy định tại Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, việc làm chưa đúng này được xử lý thế nào thì không thấy Bộ trưởng nêu tại báo cáo.
Về đề án “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức viên chức” mà Bộ đã tham mưu Chính phủ triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình giải thích cụ thể cách thức tiến hành: Nguyên tắc đặt ra là việc tuyển dụng mới vào công vụ sẽ giới hạn ở mức không quá 50% số biên chế đã thực hiện tinh giản. Theo đó, một nửa số biên chế thực hiện tinh giản sẽ được bổ sung bằng nhân sự mới để hướng tới lựa chọn chất lượng hơn.
50% biên chế bị tinh giản còn lại sẽ dùng để bổ sung cho những cơ quan, tổ chức, đơn vị thành lập mới hoặc bổ sung chức năng, nhiệm vụ mới theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, việc thực hiện đề án tinh giản biên chế này hướng đến mục tiêu là “góp phần hạn chế việc tăng biên chế”. Cơ cấu biên chế theo đó cơ bản giữ nguyên, không tăng cũng… không giảm. Ngoài ra, Bộ Nội vụ quán triệt tinh thần, nếu bộ, ngành và địa phương nào có số biên chế công chức tăng hơn so với chỉ tiêu biên chế công chức được giao hàng năm thì phải xây dựng phương án để giảm số biên chế tăng thêm đó.
Với yêu cầu nâng cao chất lượng thi tuyển công chức, Bộ trưởng Nội vụ cho biết đã nghiên cứu xây dựng phần mềm thi tuyển công chức trên máy vi tính và đã áp dụng lần đầu tiên đối với các kỳ thi tuyển công chức, viên chức tại Bộ Nội vụ.
Còn về chính sách nhân tài, Bộ trưởng Bình trình bày về quy định xét tuyển đặc cách đối với những người tốt nghiệp thủ khoa, tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài hoặc có kinh nghiệm công tác từ 5 năm trở lên, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng. Ngoài ra, Bộ Nội vụ đã xây dựng, trình Chính phủ dự thảo nghị định về trọng dụng và đãi ngộ công chức có tài năng trong hoạt động công vụ từ tháng 1.2014.