Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Đình Quyền ngày 25.10 đã nêu quan điểm sau phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng. Ông Quyền nhận định: "Đừng coi những địa phương, đơn vị, bộ ngành phát hiện ra nhiều tham nhũng là những nơi có khuyết điểm. Cần phải coi đó là ưu điểm để khuyến khích người đứng đầu nâng cao trách nhiệm trong việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng trong đơn vị của mình".
Ông đánh giá như thế nào về tình hình tham nhũng ở nước ta hiện nay cũng như công tác phòng chống tham nhũng?
- Qua hoạt động giám sát của Ủy ban Tư pháp, chúng tôi đánh giá rằng tình hình tham nhũng vẫn rất phức tạp. Có thể tham nhũng giảm ở địa phương này, ngành này nhưng lại phát triển ở ngành khác, địa phương khác. Điều đó đòi hỏi các cơ quan chuyên trách phải nâng cao năng lực nghiệp vụ trong việc phát hiện tham nhũng để phát hiện nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó cũng cần phải xử lý thật nghiêm minh thì mới mong hạn chế được tham nhũng.
Tham nhũng vốn là ngầm, hoạt động của nó ngày càng tinh vi, khó phát hiện, ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Theo báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Tư pháp Quốc hội việc phát hiện tham nhũng của các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng trong Thanh tra Chính phủ, Viện KSND Tối cao, Bộ Công an mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng chất lượng vẫn chưa cao. Đặc biệt là hiệu quả phát hiện của các cơ quan chuyên trách này còn yếu. Đối với nhân dân, việc phát hiện chủ yếu thông qua báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các tổ chức chính trị xã hội và mặt trận. Tuy nhiên, thể chế pháp luật cho các thiết chế này cùng tham gia chưa đầy đủ, đặc biệt là các thiết chế cho người tố cáo tham nhũng cũng chưa đầy đủ, chưa đảm bảo an toàn khi họ đứng ra tố cáo.
Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp có nói số lượng các vụ án tham nhũng do người dân phát hiện ngày càng ít đi. Tại sao vậy, thưa ông?
-Thực ra, ở Việt Nam thiết chế bảo vệ nhân chứng, người tố cáo tham nhũng không gặp quá nhiều khó khăn. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa trước, chúng tôi có sang làm việc với FBI (Cục Điều tra Liên bang của Mỹ). Ở đó, FBI cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ nhân chứng, bảo vệ người tố cáo.
Hiện chúng ta đang hoàn thiện thể chế để khuyến khích và bảo vệ người tố cáo tham nhũng. Bởi vì không ít trường hợp tố cáo tham nhũng đã bị trả thù bằng hình thức này hay hình thức khác. Đây chính là rào cản khiến người dân không muốn tham gia vào việc tố cáo tham nhũng.
Trở lại với việc phòng chống tham nhũng (PCTN) ở từng cơ quan, đơn vị, trong Luật PCTN quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan khi xảy ra tham nhũng. Nhưng thực tế thì sao, thưa ông?
- Trong pháp luật về công chức, Luật Hành chính Nhà nước thì trách nhiệm của từng vị trí chưa phân định rõ. Trong nhiệm kỳ khóa trước, tôi đã đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng Luật Công vụ. Trong luật đó, cần phải xác định trách nhiệm từng vị trí công tác. Hiện nay khi có việc xảy ra, xác định trách nhiệm của từng cấp rất khó. Việc xác định trách nhiệm của người đứng đầu mặc dù đã có quy định nhưng trên thực tế áp dụng nó không đơn giản. Vẫn chưa đủ cơ chế toàn diện để xác định trách nhiệm người đứng đầu, vì vậy, có nơi làm được, có nơi chưa làm được.
Ông nghĩ sao việc Thanh tra Chính phủ đề cập việc 1 triệu người kê khai tài sản nhưng chỉ có 1 trường hợp bị xử lý vì kê khai không đúng?
- Kê khai tài sản chỉ là một trong những giải pháp để quản lý tài sản cán bộ công chức. Ở các nước, để PCTN hiệu quả thì vấn đề quan trọng nhất là kiểm soát tài sản. Kiểm soát tài sản không chỉ để chống tham nhũng mà còn chống rửa tiền, buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại… Cho đến nay chúng ta chưa kiểm soát được tài sản của toàn xã hội trong đó có tài sản của cán bộ công chức và người có chức vụ quyền hạn. Đây là một thiết chế vô cùng khó. Vì vậy, Luật PCTN (sửa đổi) đã giao cho Chính phủ trình Quốc hội văn bản về kiểm soát tài sản của người có chức vụ quyền hạn nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình soạn thảo. Đây là một việc khó. Vì bên cạnh kiểm soát tài sản của cán bộ công chức và người có chức vụ quyền hạn thì người đó theo quy định của pháp luật họ còn có quyền công dân, người ta có quyền được giữ bí mật để đảo đảm an toàn trong giao dịch dân sự của họ. Cho nên phải nghiên cứu đồng bộ. Chúng ta phải nghiên cứu kiểm soát tài sản của toàn bộ xã hội chứ chúng ta cứ loay hoay kiểm soát tài sản của cán bộ công chức, người có chức vụ quyền hạn thì sẽ xảy ra trường hợp bố là bộ trưởng hay thứ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh… không có tài sản nhưng con là giám đốc một ngân hàng có hàng nghìn tỷ.
Xin cảm ơn ông