Dân Việt

Trở về trong nước mắt

24/09/2012 06:14 GMT+7
(Dân Việt) - 7 giờ sáng ngày 23.9, thi thể và hộp đựng tro của 14 người Việt bị chết cháy tại Nga hôm 11.9 đã được đưa về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội). Nhiều người thân ngất lịm vì đau đớn...

Vụt tắt giấc mơ thoát nghèo

Ngay từ 3 giờ sáng ngày 23.9, gần chục chiếc xe chở người thân các nạn nhân từ các tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình… đã có mặt tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Sự mệt mỏi vì vừa trải qua một chuyến đi dài, cộng thêm nỗi đau đớn vì mất người thân khiến họ kiệt sức.

 img
Người nhà nạn nhân bật khóc khi nhìn thấy di hài được chuyển về.

Anh Nguyễn Văn Thông – chồng chị Trần Thị Châu (Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) là một trong những người có mặt tại sân bay sớm nhất. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng anh Thông với một đứa con và một mẹ già chỉ 3 sào ruộng. Nghe theo lời dụ dỗ, vợ chồng anh vay ngân hàng hơn 2.000USD để chị Châu sang Nga làm công nhân may với hy vọng thoát nghèo. Hai năm sau, nợ chưa trả hết thì chị không còn.

Anh Thông kể lại: “Tuần nào, vợ tôi cũng gọi điện về, kể về cuộc sống bên Nga ăn ở khó khăn. Vợ tôi còn bảo cố gắng làm lụng trả nợ, cuối năm sẽ về thôi. Không ngờ, chưa kịp thực hiện thì đã xảy ra biến cố”. Khi được hỏi về dự định của gia đình, anh Thông quay sang nhìn cậu con trai chừng 10 tuổi đang bê di ảnh của mẹ: “Nhà thì nghèo, giờ không may thế này thôi thì đành ở vậy nuôi con và làm lụng trả nợ chứ biết làm sao”. Nói đến đây, người đàn ông đen nhẻm ôm con vào lòng và bật khóc. Phía đuôi xe, di ảnh của chị Châu đã được đặt sẵn cùng bát nhang mới được làm...

Anh Mai Văn Huy - chú của nạn nhân Mai Văn Hồng (SN 1990, ở xã Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) không cầm được nước mắt, kể: “Mấy ngày trước khi sự việc xảy ra, cháu nó gọi về nhà bảo sẽ cố làm một thời gian để đủ tiền trả nợ và mua xe cho em trai rồi sẽ về luôn. Vậy mà…”. Bố mẹ Hồng từ ngày nhận tin dữ về con đã suy sụp, không thể ra Hà Nội đón thi thể con được.

 img
Họ ra đi với ước vọng đổi đời, nhưng giờ trở về trong áo quan.

 Xót thương phận trẻ mồ côi

Trong số các gia đình không may có con thiệt mạng trong vụ cháy ở Nga, có lẽ bi thảm nhất là trường hợp gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Thể (Thọ Xuân, Thanh Hóa). Gia đình này cùng lúc mất đi 3 người thân gồm vợ chồng Thể và chị Phan Thị Hồng Phong (em họ của vợ Thể). Hơn 20 con người ra nhận thi hài con, em, nước mắt ngập tràn. Chị gái của nạn nhân Thoài (vợ anh Thể), vừa khóc vừa ôm đứa trẻ chưa đầy 4 tuổi khóc nấc: “Hai vợ chồng nó yêu con lắm, lúc nào cũng chỉ mong kiếm tiền để nuôi con ăn học. Khổ thân, chúng nó ra đi mà khi chưa kịp nhìn mặt 2 đứa con thơ dại lần cuối”.

Xem xét hỗ trợ thêm cho gia đình các nạn nhân

Mọi chi phí để lo hậu sự cho 14 nạn nhân đã được Đại sứ quán, các hội đoàn và cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga đảm nhiệm; Vietnam Airline đã tài trợ 50% chi phí vận chuyển thi hài về Việt Nam. Bước đầu, Đại sứ quán đã chuyển cho mỗi gia đình nạn nhân 1.000 USD; riêng gia đình 2 cặp vợ chồng anh Thu - chị Hoãn và anh Thể - chị Thoài được hỗ trợ 2.500USD. Trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ xem xét hỗ trợ thêm cho gia đình các nạn nhân, cũng như chăm lo cho anh Hồ Xuân Lệ hiện vẫn đang nằm viện.

Tính đến ngày 23.9, số tiền ủng hộ từ các cá nhân đoàn thể của người Việt tại Nga dành cho những gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy xưởng may là 34.500USD.

Lẫn trong đoàn người mỏi mòn chờ chuyến bay VN194 chở thi hài các nạn nhân về nước, ám ảnh nhất là những đôi mắt đỏ hoe của nhiều trẻ nhỏ. Cháu Vũ Trung Hiếu - con của anh Nguyễn Văn Thu và chị Trần Thị Hoản (Thanh Miện, Hải Dương) mới 11 tuổi cũng theo các cô các bác ra sân bay đón thi thể cả cha và mẹ.

Ai hỏi gì Hiếu cũng chỉ lắc đầu, cậu bé thu mình lại một góc nhưng đôi mắt thì đã đỏ hoe. Khi nhìn thấy thi hài của cha mẹ, cậu bé khóc ngất đi và cứ ôm chặt lấy cỗ quan tài.

Nỗi đau tăng lên gấp bội khi 9 chiếc quan tài được vận chuyển từ máy bay xuống nhà chờ ở sân bay. Những bàn thờ được lập tạm, những chiếc khăn trắng được chít vội cùng với những bát hương nghi ngút khói khiến bầu không khí trở nên đau thương, tang tóc hơn.

Nhiều người có mặt ở sân bay chứng kiến cảnh đó cũng sụt sùi, xót thương cho những đồng bào chết oan uổng khi kiếm sống nơi đất khách quê người, nay trở về trong những cỗ quan tài kẽm hay những lọ tro nhỏ bé...

11 giờ sáng cùng ngày, mọi công tác bàn giao của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga về thi hài, tro cốt hỏa táng của nạn nhân cho các gia đình đã hoàn tất.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cho biết: “Những ngày qua, cộng đồng người Việt tại Nga đã quyên góp được hơn 30.000USD. Tất cả số tiền này được giao lại cho Ban công tác đặc biệt, để lo chi phí nhận dạng, vận chuyển và hỗ trợ các gia đình nạn nhân về an táng”.